Home » » Nghệ thuật chân chính

Nghệ thuật chân chính

Biên tập bởi: ♥ Mưa vào Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016 | 07:32

Cuộc sống này thật lắm điều oái ăm. Hễ cứ với tài năng thường vì ghen ghét đố kị mà khiến cho nó ko phát triển được. tuy nhiên mọi các người tài năng về nghệ thuật họ không coi đấy là khó khăn hay gì cả. sở hữu họ nghệ thuật là sự cống hiến cho nhân dòng và bất cứ ai hiểu được nghệ thuật của họ đều là các tri kỷ của họ. rành mạch toàn bộ thứ sinh ra ko nhất thiết bắt buộc được thừa nhận ngay mà đôi lúc sự sống của nghệ thuật cũng chính là các niềm vui với các người sinh ra nó rồi. hãy xem và nhận biết về các gì gần được đề cập tới dưới đây nhé.
>> Xem thêm: truyện hay tình yêu
Trước mặt, 1 bãi bạch đàn liễu đang tơ chạy thoai thoải theo mái đồi xuống chấm mép nước. Nhà gần như tiện nghi đến nỗi Nguyên Hà chẳng bắt buộc bắt buộc thu xếp gì cà. Ông mở tủ đựng túi đồ đạc vào, đặt cặp tờ giấy lên bàn viết, thế là xong. Ông ra hiên ngồi vào dòng ghế bập bênh uốn toàn bằng song rừng đặt sẵn đó, nhìn thấy mặt hồ. hiện tại mặt trời đã lên khỏi giàn hoa bìm trước hiên. Ánh nắng trung du trải vàng rộm trên mặt hồ lặng sóng phẳng lì như gương. Nước và trời. Mây và núi. Bốn bề lặng yên 1 phương pháp lạ thường. Nguyên Hà làu bàu 1 mình:
- Ôi chao, cứ y như đi an dưỡng. Đừng nghĩ ngợi gì, chỉ nằm đọc sách và ngắm cảnh thì tuyệt!
phương pháp đây vài ba chục năm, từ thời sinh viên, Nguyên Hà đã sở hữu dịp được tham gia đắp con đập chính cho hồ này. Ông giao mắt nhìn bốn phía như cố tậu một chút quen thuộc còn sót lại tuy nhiên ko thấy.

Ông thoáng mỉm cười, hơi buồn buồn tự chế giễu mình sao lại tới đây, cảnh vật này chỉ hợp mang các đôi đang yêu chỉ thích thế giới ngủ hết đi để mình họ thức thôi, hoặc có ai sở hữu tâm sự u uẩn cần xa lánh các gì ồn ào, nhiêu khê của cuộc sống thường. Đằng này, ông đang viết giao hưởng mà lại là đưa hưởng có chất bi hùng. Ông buộc phải lặng yên thật - người sáng tác nào chả thế - tuy nhiên là sự lặng yên hơi, lúc cần, mở cửa sổ ra chẳng hạn, là với thể sở hữu ngay không khí rộn ràng, phức tạp của cuộc sống sở hữu hầu hết âm thanh đủ những cung bậc của nó. Nguyên Hà lắc lắc đầu, thong thả vén tấm rèm che cửa nách thông sang buồng bên. 1 mẫu đàn dương cầm màu cánh gián đặt chéo ở góc phòng tuồng như đang chờ ông tới, sáng bóng, thơm nức mùi dầu sơn. Trên nắp đàn, có một dòng lẵng nhỏ tre đan quang đầu, trong lẵng đựng mấy hòn cuội màu bằng quả trứng. 1 vệt nắng lọt qua, vấp nên cửa kính nhòe ra, phản chiếu vào mẫu lẵng khiến cho mấy hòn cuội bỗng lập lòe như một bông hoa kỳ lạ. Nguyên Hà ồ 1 tiếng khẽ, bước đến. Ông ko khỏi sửng sốt. Người nào đặt cái lẵng cuội vào đây chắc hẳn không hề vô tình. Ông lặng người đứng ngắm hồi lâu, xong gượng nhẹ nhấc loại lẵng đặt lên bệ tường, mở nắp đàn, bấm thử vào hàng phím. Tiếng đàn vang lên, tỏa ra, ấm, khẽ rung rinh như với ẩn một hơi thở nồng kín trong đấy. Nguyên Hà đậy nắp đàn ngẩng lên. Tường phòng đặt đàn bốn bên gắn toàn bằng sỏi. Ông xoa tay vẻ hài lòng. Người mẫu mã khu nhà dành riêng cho sáng tác âm nhạc này quả đã tính toán khá.
- Thưa… Cháu mời chú xơi cơm ạ.
1 giọng kể hơi rụt rè cất lên sau lưng Nguyên Hà. Ông ngoảnh lại. 1 cô gái sơ - mi màu đỏ gạch cua hiện ra ở khung cửa chính. Cô bước vào phòng, nhẹ nhàng đặt khay cơm xuống mẫu bàn nhỏ cạnh cửa sổ, sắp bát đũa.
- Sao cháu không để ở nhà ăn?
- Thưa… Vì chỉ có mình chú, để chú đỡ thì giờ lên xuống, cháu đem lại phòng ạ.
- Thế thì phiền cháu quá!
- ko sao đâu ạ.
- Cháu là người chuyên dụng cho ở nơi đây à? Cháu ngồi xuống đã!
- Thưa vâng.
Cô gái ghé vào mép ghế, đầu tương đối cúi. loại cằm chẻ vô cùng ít thấy khiến khuôn mặt cô sáng lên 1 vẻ nghiêm túc. nhưng mái tóc cắt ngắn ngủi, buộc rẽ ra hai bên thành hai lọn mỏng, cong như hai cái sừng nhỏ thì lại đầy vẻ nghịch ngợm.
- Cháu tên là gì để chú gọi cho tiện? Công việc ở nơi đây mang vất vả lắm không? - Nguyên Hà vừa xới cơm vừa hỏi han. Ông đang đói bụng, và thấy ko nhu yếu phải quá ý tứ.
- Cháu là Chuyền. Thưa chú, chả với gì nặng nhọc đâu. Việc của cháu là trông nom quét dọn nhà cửa, bố trí nơi xơi ở và làm việc cho các chú, thế thôi. Chú cứ chén cơm đi ạ.
- À… - Nguyên Hà hất đầu về phía sau, nghĩ nhanh - 1 loại tên mộc mạc… - mẫu lẵng cuội kia cháu Chuyền bày đấy à?
Cô gái khẽ giật mình:
- Vâng, sao kia ạ? Thế… Hình như… không hợp lắm hả chú?
- ko phải. cực kỳ hợp là đằng khác. Giản dị, trang nhã. Cháu có con mắt thẩm mỹ rẻ đấy!
Cô gái đỏ mặt, cười:
- Thế mà cháu tưởng chú chê, cháu gần phát hoảng. Sau ngọn đồi kia mang một con suối cạn, đa dạng cuội màu đẹp lắm chú ạ.
- A… Để rồi chú cũng sẽ đi nhặt - Lòng Nguyên Hà bỗng bừng lên các Ý nghĩ trẻ thơ - Cháu bao nhiêu tuổi, quê ở đâu, đã có…
- Dạ cháu ở Gia Lâm. Thưa chú… Cháu… nhiều tuổi rồi ấy ạ.
Cô gái trả lời lấp lửng, với vẻ ko bằng lòng. Lập tức, Nguyên Hà thấy ngay sự thất sách của mình. không bao giờ buộc phải hỏi tuổi Phụ nữ, trừ khi đấy là 1 em bé hay 1 cụ già!
Như để giảm thiểu cho người nhạc sĩ khỏi bối rối, cô gái lảng sang câu chuyên khác:
- Cháu vẫn thường nghe những bài hát của chú trên đài, tuần vừa qua họ giới thiệu cả 1 chương trình của chú, cần ko ạ?
Nguyên Hà gật đầu:
- Cháu sở hữu nghe à?
- Vâng. Nhạc của chú hay lắm, hay mà lại đẹp!
Cô gái nói 1 phương pháp thật thà, đầy vẻ khâm phục. Rồi đứng dậy thu dọn bát đũa:
- Thôi chú đi nghỉ. Cháu xin phép chú…
Tiếng guốc khẽ khàng đi ra. Bất giác, Nguyên Hà nhìn theo cô gái. Ông đã nghe ko ít lời khen, nhưng "nhạc đẹp" thì hình như đây là lần đầu, nên, lần đầu…

buộc phải đến hai ngày khiến cho quen có ko khí mới và bắt lại xúc cảm ít rộng rãi bị đứt đoạn, đến ngày vật dụng ba Nguyên Hà mới ngồi vào bàn làm cho việc.
Buổi chiều, ông đã đi lang thang trong vùng, leo lên dãy đồi hình thù giống con thằn lằn đang nằm sau lưng khu nhà sáng tác ngắm toàn cảnh hồ nước. Ông men theo sườn đồi ngoằn ngoèo tới bờ đập chính, rồi lộn trở lại phía sau con đập phụ. tuy nhiên ko thể nào mua được nơi ngày xưa ông đã ở, đã làm, toàn bộ hình như đã chìm dưới lòng hồ. Kỷ niệm ko để lại dấu vết nào đáng nhớ nhung, nhưng tâm tình cứ vương vấn mãi không thôi. Và, trong phút chốc, nó bỗng gợi lên trong ông 1 liên tưởng bất ngờ: Sự thầm lặng của người đi xây hồ mang mẫu gì hao hao như sự thầm lặng của những chiến sĩ mở đường Trường Sơn. không thể so sánh hai chiến công đó, dĩ nhiên, bởi vì 1 bên là xương máu, một bên dù sao cũng chỉ là mồ hôi công sức, song sự thầm lặng thì với thể nói tới như 1 lẽ công bằng. Mười năm, hai mươi, bốn mươi năm tới chẳng hạn… phỏng sở hữu ai nghĩ hầu hết và sâu xa tới các con người ko tên tuổi ấy và lo lắng không yên tự hỏi han ko hiểu ngày nay họ khiến cho gì, ở đâu trên tất cả miền của đất nước…?
Nguyên Hà đã viết lại chương đầu trong tâm trạng đấy. Nhát dao xẻ núi của những người lính đi đầu vang lên 1 bí quyết thầm lặng, chỉ mang mình mình nghe, và tiếng chim rừng cũng chỉ thủ thỉ, niềm vui gặp nhau giữa người và chim là niềm vui bắt buộc giấu kín… Nguyên Hà đặt bản nháp lên giá, ngồi vào đàn. Trước mặt ông, rừng núi điệp trùng, tiếng gió xạc xào trên vòm cây… loại kim địa bàn trong tay người chiến sĩ rùng rình chỉ về phương hướng Bắc… Con dao trong tay buộc phải vung bập vào cái thân cây thiết bị nhất… Tiếng nhạc đầy ắp gian phòng giao Nguyên Hà vào giữa vùng âm u lần trước tiên mang dấu chân người đặt tới… Nửa say nửa tỉnh, ống lướt tay trên dãy phím, chậm dần, chậm dần… Rồi ngừng lại ở nốt kết thúc - nốt si bình không có hòa âm ngân dài như một lời nhắn gửi từ xa…
Chuyền bưng cơm đi vào. Nguyên Hà như sực tỉnh, quay lại gật đầu tỏ vẻ cảm ơn. Đặt mẫu bút dạ cẩn thận ngang bản nhạc, ông đứng dậy, ko khỏi không nhìn theo cái bóng áo đỏ thon đang dập dềnh bước lên đồi. Nguyên Hà vui vui nghĩ bụng: "Y như đâu ấy, trong "Một nghìn một đêm lẻ" thì nên. Hoàng tử vừa giới hạn tay thì công chúa hiện rõ. có điều, giờ đây hoàng tử đã già, và không được phép nghĩ những điều vớ vẩn…".
ăn xong, Nguyên Hà lững thững sang ngọn đồi ko kể, chỗ ở của anh chị em khu sáng tác. Đã thành thói quen, hễ ra khỏi khu nhà là ông mặc quân phục từ tế, đeo cấp hiệu đàng hoàng. Phó giám đốc Lâm đang ngồi ở ban - công cơ quan, vẫy ông:
- Anh Nguyên Hà, mời anh lên đây!
Nguyên Hà đón ăn nước từ tay Lâm:
- Xin anh thêm tí nước sôi, tôi ko quen uống trà đặc.
- chẳng hề trà đâu!
- Thế nước gì?
Lâm cười ha hả:
- Rễ hà thủ ô với dây tơ hồng. Đặc sản vùng đồi này đấy. Mát, bổ, trị chứng mất ngủ và khiến xanh lại những mái tóc bạc. Anh uống thử xem.
Nguyên Hà nhấp ngụm nước đặc sánh màu tiết dê. Thơm, với vị ngái đắng mà lại ngòn ngọt. Ông nhìn Lâm, cười:
- Được đó, mùi vị dân tộc khá rõ. Mát, bổ, mang lẽ chắc chắn, tuy nhiên mang khiến cho xanh lại những đầu tóc hoa râm như tôi và anh hay ko thì còn xem! Anh Lâm kiêm cả thầy thuốc Nam đấy à?
- Thầy thợ gì, thấy dân uống, mình cũng uống. Anh không biết chứ, trước đây tôi cũng là bộ đội, đại đội trưởng pháo binh trong chống Pháp.
Họ ngồi ôn lại bao nhiêu câu chuyên, mỗi người một đơn vị ở 1 góc mặt trận hay hậu phương nào ấy, không ai biết nhau, nghề nghiệp lại quá khác xa nhau, nhưng sao gắn bó dễ hiểu nhau tới thế!
- Anh làm cho việc ở nơi đây đã hơn tuần đó nhỉ? Thế nào? Anh cho biết về xơi uống, phục vụ… Bọn tôi với gì sai sót?
- rẻ, cực kỳ phải chăng anh ạ - Nguyên Hà xiết chặt tay Lâm - Thực lòng là tôi vừa ý. Anh biết đấy, tôi là một người lính… không phải động viên nhau đâu, rồi đây trên các loại nhạc của tôi, vững chắc là sở hữu dấu ấn tình cảm của anh chị em ở đây, thật thế, anh Lâm à. Anh cho tôi một ít mẫu thứ "làm xanh lại mái tóc" của anh nào!
- Thiếu gì! ấy, anh lấy hết chỗ đó đi. Mai tôi ra đồi 1 lát, lại sở hữu ối.
Nguyên Hà về phòng, đèn đã bật từ khi nào. Trăng cũng vừa lên, tải bạc trắng ngoài hiên. Gió thổi chéo mặt hồ, se lạnh. Ông nhìn lên tấm lịch, sực nhớ hiện tại đã sang tiết hàn lộ. Giường nằm của ông vừa được ai lót thêm tấm nệm, cái chăn bông xếp sẵn vuông vắn ở ấy. có lý, nửa đêm về sáng có thể lạnh. Ở nhà, cô Phụ nữ của ông cũng thường lo trước cho bố thế, ông quen làm cho việc khuya, các đêm trái gió trở trời, khi định lấy chăn ấm đi ngủ, ngoái lại sau đã thấy hầu hết trên giường rồi, ko biết con bé tới trải xếp khi nào mà êm nhẹ đến thế…
Ông pha một ấm chè nắng nóng, sửa soạn làm cho việc.

cái xe Ni-sa màu trắng của khu sáng tác thường lệ hai tuần một lần về Hà Nội. Nguyên Hà về nhà 1 hôm, nhân tiện lấy mang lên nhà hồ mấy tài liệu tham khảo mà hôm đi ông tưởng ko buộc phải đến. Lâm cho xe đón ông tận cổng nhà, và ko may lúc qua cầu một đoạn, thì ùn tắc. một anh lái ngờ nghệch nào đấy đã ko kiểm tra chuẩn bị kỹ, xe chạy tới giữa cầu thì hết xăng, nằm chềnh ềnh ra. Lâm giơ tay xem đồng hồ, nóng ruột tuy nhiên không bớt tính đùa vui:
- Dễ mất cả buổi như chơi. Thế này thì cô bé Chuyền đợi bằng muốn bên Gia Lâm!
Nguyên Hà chặc lưỡi:
- hiểu làm sao được!
- Ở đời, đôi lúc người ta quên chiếc điều đáng nhớ hàng đầu như vậy đấy.
- Cô bé đợi chúng ta chỗ nào?
- Vẫn ấy, chỗ hôm về nó xuống. mẫu nhà cạnh đường mang giàn gấc xanh um đấy là nhà mẹ chồng nó. Còn quê nó tít làng bên kia, sát bãi sông.
- Cô bé đã sở hữu gia đình riêng?
- Chưa.
- Hả?
- Chưa thật. Ôi chà may quá, thông rồi, đi đi cậu - Lâm hích nhẹ người lái xe, quay sang Nguyên Hà, tiếp câu câu chuyên - Chồng chưa cưới. Chúng nó hứa hẹn mang nhau từ hồi còn học lớp mười. Cậu đó ở đoàn năm năm chín Trường Sơn, đi từ bảy hai đến bảy nhăm mất liên hệ, giải phóng nay đã chục năm rồi vẫn không với tin tức tối gì. nhưng cô bé không tin người yêu đã hy sinh, vẫn chờ đợi. Anh thấy thế nào, anh Nguyên Hà? với thể với giả dụ như vậy chứ?
Nguyên Hà nghe nhói trong ngực như thể sở hữu cái kim đang ngọ ngoạy, cắn môi dưới:
- mang thể… ừm… Cũng hãn hữu… Này anh Lâm, phiền các anh đợi tôi ít phút nhé. Tôi ghé vào nhà bà mẹ anh chiến sĩ ấy 1 lát, biết đâu… Tôi… Tôi đang viết về đề tài Trường Sơn mà!
- Vâng, tôi biết rồi. Anh cứ đi. Mà sao không thấy cô bé nhỉ. Còi đi cậu! Còi! Cứ thư thả đồng chí nhạc sĩ. Bọn này vào quán nước khiến tí khói dòng đã!
Xe chạy sau đây khi Nguyên Hà trở ra.
- Cô đấy đợi chúng ta mãi, nghĩ là xe hỏng nằm lại Hà Nội chữa. Cô đấy đạp xe lên trước rồi. Đi cách đây chừng 1 tiếng!
- Thế thì dọc đường gặp mặt thôi - Lâm nói - Con bé tháo vát mà hóa ra vất vả lận đận. Anh gặp gỡ bà cụ chứ?
Nguyên Hà mải suy nghĩ không nghe rõ lời Lâm hỏi. "Trời ơi! Cô bé thừa biết là người yêu không bao giờ trở về nữa tuy nhiên vẫn cố cưỡng lại Ý nghĩ ấy, sắm thấy hy vọng trong đa dạng giả dụ đặc biệt do tự cô đặt ra. Chao ôi, chắc hẳn buộc phải có lòng yêu cuộc sống tới khắc khoải mới được như thế…"
Ông sực nhớ:
- À… à… Xin lỗi anh Lâm. với, tôi sở hữu gặp gỡ bà cụ. Sợ các anh đợi lâu, tôi chỉ hỏi han chuyện bà cụ được với vài lời. Nhìn sắc mặt và lời nói, hiểu ngay bà cụ coi Chuyền còn hơn con đẻ. loại bụi gấc nọ là tay Chuyền trồng, năm nào quả cũng sai, bán được tương đối tiền. Hôm mới đây, Chuyền đem về biếu cụ chiếc áo len đan. Bà sụt sùi kể có tôi: "Khổ! Đã chén hỏi ràng buộc gì đâu! Mà thằng bé nhà tôi nó chết rồi, thân Con gái có lứa với thì…!"
Anh lái xe trẻ im lặng từ sáng bỗng góp chuyện:
- "Pháo đài" đó những chú ơi. Theo cháu hiểu, bao nhiêu người yêu chị đấy nhưng vô ích. Cả mấy anh đại đội, tiểu đoàn bên đơn vị đặc công đóng gần cơ quan ta cũng Thi nhau trổ tài nhưng chưa anh nào đánh ngã được. những cụ thường bảo: Tóc quăn, cằm lõm, là người cao số, phải thế ko những chú?
Lâm gắt, tức tối giận:
- Số có siếc! Tao còn lạ gì tuổi teen chúng mày, ối thằng chàng màng. Chúng mày chỉ cốt chơi bời thôi, thật thà thủy chung loại nỗi gì! Thằng nào thấy được loại quí giá của cái Chuyền, hiểu yêu nó thực sự, thằng ấy mới chuyên nghiệp, mới "anh hùng".
Anh lái xe trẻ quay nhìn Lâm, cười to:
- Ối giời ơi, chú! Cháu vợ con rồi thôi, cháu lại thua chị ấy mấy tuổi, sao chú mắng cháu thế?
- Là tao nói vậy… Kia rồi, con bé kia rồi, anh Nguyên Hà, loại áo đỏ đấy với mà lẫn!

…Nguyên Hà với thói quen sáng tác như kiểu chạy tiếp sức. Ông ko bao giờ viết ngay tắp lự 1 mạch trong 1 buổi, một ngày các gì nghĩ ra, vang ngân trong đầu. Ông kìm giữ cảm xúc, để dành, bởi vậy hôm sau, phần sau, ông có ngay thuận lợi, khiến cho việc được hào hứng hơn.
Sáng nay, ông dậy hơi muộn. Từ đêm, ông quyết định ngày hôm nay nghỉ hẳn 1 buổi. Ông đã viết xong phần hai mấu chốt của bản đưa hưởng trong một thời gian không dài tuy nhiên ko thể gọi là ngắn ngủi. các kỷ niệm sở hữu một không hai trong suốt đoạn đường chiến tranh chống Mỹ ông đã trải qua mà thời gian mang tàn nhẫn mấy cũng không thể xóa nhòa, đừng đề cập chi đến việc khiến cho hoen ố; các tình cảm và sự việc bình dị, đẹp, đang diễn ra bữa nay mà mới nhìn qua tưởng như không với gì, thậm chí với người còn chế diễu nữa, đã quyện lại, hòa vào nhau, trào ra trên bản thảo của ông những giai điệu mới, đầy sự đựng đựng, có sức lay động ko ngờ…
Nguyên Hà xuống mép hồ. Trời lặng gió, thể tích nồng ấm. Dãy núi xa in hình xuống nước tím một vùng, những đường mái núi lăn tăn như ai nghịch lấy kéo cắt răng cưa chơi. Nắng sớm đã kịp hong khô sương trên cỏ lá, đứng xa mà vẫn thấy những hòn đảo nằm rải rác giữa lòng hồ đang đổi sắc. đó là các ngọn đồi xưa kia đã 1 thời lừng lững, khi đập khiến xong nước dâng lên, chúng đã lặng thầm, tự nguyện đắm mình xuống đáy, để chỉ còn nhô lên mặt hồ những cái chỏm xanh lúc nào cũng mỡ màng vì tương đối nước. 1 niềm vui nung nấu tràn ngập lòng Nguyên Hà. Ông nảy ra một ý, đi về phía vịnh để thuyền của khu nhà. Rồi rối rít một phương pháp trẻ thơ, ông cởi dây buộc, đẩy 1 chiếc thuyền con, nhằm phương hướng hòn đảo sắp nhất, khoảng bốn trăm mét - bơi ra. Chả mấy chốc, thuyền ông đã cập sát bờ. Kéo thuyền gác mũi lên mái đất, ông trèo lên chỏm đảo, quay mặt nhìn vào. đúng đắn như trong trí nghĩ đến của ông, từ xa, vẻ đẹp khói sương của dãy đồi và khu biệt thự hiện lên như trong huyền thoại khiến cho ông ngẩn ngơ hồi lâu. Ông xuống thuyền, men theo bờ từ từ bơi vòng ra sau đảo. Vừa bơi ông vừa nghiêng tai nghe tiếng mái chèo của bản thân khỏa nước lóc lách, lao xao. Ông giật mình suýt để thuyền xoay đâm vào mỏm đá thòi ra mép nước như dòng đầu bò. một chiếc thuyền khác của ai đậu ở khúc vòng bên kia, nơi mái đồi choãi ngang ra một vạt bằng phẳng như mẫu bãi. Ông hết sức nhìn chằm chằm bơi lướt đến.
- Chú đi chơi à? đó chú khẽ cho cháu nhờ tí!
Nguyên Hà đầy đủ không tin vào mắt mình, ông ngỡ như đang trong mơ. Dưới tán rợp 1 cành cây lớn, Chuyền đang đứng uôm người, quần xắn cao đến đùi, chân giầm trong đất nước, hai tay nhịp nhàng buông bắt 1 sợi dây.
- khiến cho gì đấy? - Nguyên Hà kêu lớn.
- Cháu kéo trúm đánh tôm ạ - Chuyền cười nhìn chằm chằm trước vẻ nhìn chằm chằm của người nhạc sĩ - Chú kỳ lạ lắm, chưa thấy bao giờ hả chú?
Nguyên Hà thở hắt 1 tương đối dài:
- Ôi giời! Sao cháu lại ra tận đây? - Ông ghếch mũi thuyền, bước lên bãi, lọp bọp lội đến.
- Chỗ này lắm tôm, chú ạ. Chú ko biết ấy thôi, cháu đánh mãi, mang gì mà sợ. Ở quê, cháu còn bơi qua sông Hồng nữa đấy chứ…
- Thế à. giao chú kéo giúp một tay nào?
- Chú cứ mặc cháu, không nặng đâu. Chú không biết kéo, khiến cho vướng đổ hết tôm, tiếc lắm!
Nguyên Hà chỉ còn biết đứng nhìn, sững sờ. Sợi dây trong tay cô gái rút về tới đâu, những trúm tre nho nhỏ, xinh xinh buộc vào dây khoảng cách đều nhau lần lượt nổi lên mặt nước, thu dần về đến đó. Tiếng tôm búng bong bóc đã nghe rõ. Còn tiếng rì rào của gió bắt đầu loang trên mặt hồ thì nghe xa lắm, xa vời…
- Xong rồi. Chú cháu mình đổ tôm rồi về, chú ơi! sáng ngày mai cháu nấu cháo tôm chú ăn nhé!
Nguyên Hà thấy nghẹn ngang cổ họng:
- với đem dây, trúm về không?
- Dạ không. Cháu giấu chỗ bụi rậm kia, chiều lại ra thả. Mà với để ngay trên bãi này cũng chả ai lấy chú ạ.
- Đánh bằng mồi gì?
- Ốc. Giã dập ra, chú ạ.
- Bận sau cháu đừng đi một mình, đây có ấy tuy sắp, tuy nhiên nhỡ ra…
- Chả việc gì đâu, chú ạ. Cháu rủ các cô trong tổ phục vụ cô nào cũng sợ. Còn các anh con trai thích mê, cháu lại không bố thí cùng, họ nghịch lắm! - Cô gái nhìn Nguyên Hà, mặt thoắt đỏ bừng, tuồng như bị lỡ lời, cười tủm tỉm.
Hai cái thuyền song song bơi về. Trong ánh phản chiếu của nắng và nước, màu da cô gái hừng dậy, hồng nâu và căng như một quả mận, dòng cằm chẻ nhẹ khiến đôi môi bậu hơn và khuôn mặt có các đường nét ko sở hữu gì đặc thù bỗng ngời rạng 1 vẻ cao quý. Nguyên Hà sực nhớ nhung lời đưa ra ý kiến tinh tế của Lâm. Tiếng Chuyền đựng lên nghe phảng phất:
- Chú ơi, cảnh đẹp như thế này chắc chú sáng tác hay lắm, chú nhỉ?
Nhạc sĩ định buột mồm: "Cảnh đẹp thật và người còn đẹp hơn!", nhưng may sao ông kìm lại được.
Nguyên Hà rời nhà hồ một buổi chiều lộng gió.
Cả ngày hôm đó, ông làm các việc cuối cùng: soát lại bản thảo chép sạch, thu dọn đồ đạc trong phòng, đi chào anh chị em trong cơ quan Nhà sáng tác, với một tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Mấy chục năm trong quân đội, ông ko thể mong nhớ hết được đã với bao nhiều lần gặp gỡ, từ biệt. những cuộc đi, ở toàn bộ cơm bữa ấy hòa trộn vào núi công việc bộn bề, quay như guồng của người lính, muốn nhớ mong cũng khó, mà làm cho sao nhớ xuể. Riêng lần này, ông đinh ninh nó sẽ đọng lại mãi trong lòng. Bản giao hưởng ông đã viết xong, trong mẫu chất bi hùng vốn mang của cuộc chiến tranh bí quyết mạng, ẩn những phút hoài niệm riêng thầm kín ko kể buộc phải lời - các nhịp lặng sử dụng có lý chỗ trong bản hòa tấu, nhiều khi mang sức vang động không cộng.
Nguyên Hà dành số thì giờ ít ỏi còn lại, ngồi vào đàn. Mái tóc đốm bạc của ông nhấp nhô, những ngón tay dài và gầy như đi, như chạy trên phím, lại như dừng… Và thật kỳ diệu, hiện lên trên con đường mải miết, những người đã nằm lại, những người đang bước đi, niềm vui và nỗi buồn của họ, tiếng gầm rú của máy bay bom đạn, tiếng bánh xe lăn qua bùn lép nhép, chim rừng kêu ngang trời đêm, cả tiếng búng đuôi lóc bóc của con tôm nước ngọt…
Và cuối cùng, nổi lên trong khúc "Những người đang sống" bữa nay, như lời ông tự dặn mình, là sự khấp khởi của niềm tin yêu. Sự hy sinh vô giá của con người là cốt để cho con người được sống sót và sống đẹp, hãy sống sót đẹp, đất nước không ghi nhận sự biết ơn chỉ bằng lời nhắc.
Bản nhạc đã dứt nhưng Nguyên Hà vẫn ngồi bên đàn, hai tay chống vào cằm. im lặng. Ông đã làm việc hết sức mình, chưa hiểu thành công tới đâu nhưng chắc chắn đây là tác phẩm hay nhất trong cuộc sống sáng tác của ông, ông tin như thế. Ông đậy nắp dương cầm, đứng dậy. Lại đập vào mắt ông dòng lẵng bé dễ thương sở hữu các hòn cuội màu. Ông âm thầm mỉm cười, còn điều này nữa đó, tưởng chừng nó chẳng liên quan gì tới tác phẩm của ông, vậy mà… ai dám chắc… Ông định bụng tặng cô gái bản nhạc này.
Nguyên Hà ra gian nhà không tính. Ông à lên một tiếng nhẹ. "Cô bé áo gạch cua" - ông muốn gọi như thế - ngồi quay lưng lại phía ông, mắt đăm nhìn vào một điểm nào đấy, đôi vai nhỏ khẽ rung. dễ hiểu Chuyền đã nghe hết bản nhạc, ko hỏi han, ông cũng hiểu.
- Chú! Chú hãy tha lỗi cho cháu. Hôm mới đến…
Nguyên Hà không kìm được xúc động, ngắt lời:
- ko. Chính chú nên xin lỗi cháu. Chú đã vô tình khơi dậy nỗi đau của cháu. - Ông bỗng giao tay âu yếm vuốt tóc cô gái - tuy nhiên này con, con biết chứ…
- Vâng, con hiểu…
Tiếng cô gái thì thầm, thật tĩnh lặng. một giọt nước mắt rơi thấm vào tà áo đỏ của cô
>> Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét