Home » » Trân trọng

Trân trọng

Biên tập bởi: ♥ Mưa vào Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016 | 06:54

Có những người ôm những nỗi ân hận suốt đời bởi vì sống quá vô tâm với những người xung quanh. Trước đây tôi đã từng chứng kiến nhiều người như vậy nên tôi đưa các bạn đến với câu chuyện này mong các bạn hiểu và trân trọng mọi thứ xung quanh mình. Đừng để cái gì mất đi thì chúng ta mới thấy nuối tiếc. Và khi đó mọi thứ cũng muộn mất rồi.
>> Xem thêm: truyện ngắn hay
Tại ngôi nhà nhỏ ở ven biển, sở hữu ba mẹ con nhà bà Bảy, thằng con lớn tên Tuân và đứa con thiết bị tên Hà. Tuân năm nay mười bảy tuổi, Hà thì chỉ mới mười bốn, do nhà nghèo buộc phải Tuân nghĩ học lúc mười lăm tuổi, ở nhà phụ mẹ ra biển đánh cá nuôi em Hà ăn học, ba Tuân mất vào 1 vụ tai nạn ở biển vào đúng hôm sinh nhật lần thiết bị mười ba của cậu. vì vậy hai anh em Tuân cực kỳ thương mẹ, dù nhà nghèo nhưng bà Bảy ko để cho Tuân và Hà nên thiếu thốn một dòng gì hết, những dịp lễ hay tết, trong nhà có được mẫu gì là bà đem ra chợ đổi lấy quần áo đẹp cho hai anh em Tuân mặc, còn mình thì sao cũng được.
sắp xóm có mấy đứa con nít hay bắt nạt bé Hà, vì Hà rất yếu đuối, lại hay khóc nữa, cần Tuân khi nào cũng kè kè bên Hà, hễ đứa nào mà đụng vào em gái cậu là cậu đánh cho nhừ tử. Vào hôm trời nắng gay gắt, Tuân và đám bạn bạn cùng lứa đang chơi bịt mắt bắt dê, thì thằng Tèo con ông Hai chạy từ đâu lại rủ cả đám đi coi đá bóng. Vì Tuân với máu mê say đá bóng từ nhỏ bắt buộc vừa nghe bạn rủ là chạy theo ngay, bé Hà đuổi theo tuy nhiên ko kịp, đành lủi thủi về nhà mách mẹ:

"Mẹ ơi! Anh hai đi qua nhà anh Tèo coi đá bóng mà không cho con theo."

Nghe thấy giọng nói nũng nịu của Hà khiến bà ngưng lại việc vá loại lưới đánh cá, quay sang nhìn cô Phụ nữ thân yêu của mình và khẽ mỉm cười. Sau đó bà đứng dậy đi xuống bếp lấy mấy loại bịch nilong rồi bước ra chỗ đống rơm lớn bên siêu thị xóm, lấy 1 ít nhồi vào bịch và cột lại. Xong rồi bà ngồi nắn nắn cho nó tròn lại, bé Hà thấy mẹ khiến cho, vì hiếu kì phải em hỏi:


"Mẹ khiến gì vậy ạ?"


"Mẹ đang khiến cho 1 quả bóng cho bé Hà và anh Tuân chơi nè!" Bà mỉm cười.


Bé Hà nghe mẹ đề cập vậy thì vui mừng nhảy cẩng lên ôm cổ bà, hôn vào má bà 1 mẫu, rồi ngồi nhìn bà khiến. Sau lúc xong, bà đưa cho bé Hà, cô bé đứng ngắm qủa bóng mãi rồi cười toe toét, quả bóng không được tròn lắm nhưng bé rất thích và còn nghĩ các quả bóng không tính chợ còn ko đẹp bằng.


đến trưa, lúc Tuân vừa về tới nhà, bé Hà đã ôm qủa bóng ra khoe có anh. nhưng Tuân ko thèm nhìn mà đi thẳng vào nhà luôn, bà Bảy thấy vậy liền hỏi:


"Con sao vậy? ko phải con thích đá bóng lắm sao?" Bà nói rồi mỉm cười hiền dịu.


Tuân nhăn nhó rồi tỏ thái độ cọc cằn nói sở hữu bà:


"Mẹ xem, lũ bạn của con ngày mai chúng nó lên sài thành hết rồi kìa, chúng nói con to rồi mà không hiểu đi khiến kiếm tiền, cứ suốt ngày ở nhà ăn bám mẹ. Mẹ kiếm tiền cho con đi, mai con đi chung mang tụi nó luôn." Cậu kể mà như hét vào mặt bà.


Bà ngồi nhìn cậu con trai của mình, rồi nước mắt khẽ rơi. Bà chuyển động sắp cậu, xoa đầu cậu rồi nói:


"Được rồi, để chiều mẹ đi vay tiền cho con" Bà nghẹn ngào nhắc.


Bé Hà đứng đó và khóc ầm lên, nó không nghĩ rằng anh hai nó lại to tiếng mang mẹ như vậy, nó biết là lên sài thành thế nào anh hai cũng hư người, bắt buộc chạy lại lay lay anh.


"Anh hai, đừng lên sài thành mà, ở đây sở hữu em và mẹ đi, hức...lên đó anh sẽ hư mất" Bé Hà vừa khóc vừa đề cập.


"Mày thì hiểu gì mà nhắc hả? Tao lên ấy đi kiếm tiền về cho mày ăn học ấy, mày biết ko, hiểu không hả?" Cậu hét lên rồi hất mạnh bé Hà ra, bỏ vào phòng.


Bà Bảy chạy vội lại ôm bé Hà vào lòng, bà khóc, bé Hà cũng khóc.


Người anh trai yêu thương em gái, người con trai hiếu thảo có mẹ, đi đâu rồi, sao lại là một con người vì đua đòi mà quên đi mái ấm của mình. Bà Bảy ẳm bé Hà lên giường khi bé ngủ gục, rồi lủi thủi đi vay tiền.


Bà đi từ chiều đến tám giờ tối, mượn mãi mới được 1 triệu, vừa về tới nhà, bà đã thấy Tuân đứng ngay cửa chờ mình. Vừa thấy bà, cậu chạy ra đỡ bà vào nhà rồi hỏi dồn dập ko để cho bà nghỉ.


"Sao rồi mẹ, được không? Lũ bạn con mới nói là mười hai giờ tối nay ra bến xe rồi đi luôn".


Bà rút tiền ra rồi giao cho cậu, rồi nhìn cậu, bà đau lòng rớt nước mắt.


"Đây là một triệu...con lên đấy, ráng làm cho ăn nha con...đừng mang mà tập những dòng xấu..." Bà nghẹn ngào đề cập không ra tiếng.


Cậu cầm tiền đút vội vào túi quần rồi đứng lên vào phòng xách balo ra, cậu đi thẳng ra ko kể, ko chào bà lấy một câu. Bà kêu mãi mà cậu ko nghe, bà chạy theo cậu rồi vấp ngã, bé Hà đứng núp ở góc nhà khóc, thấy mẹ té, bé chạy ra đỡ mẹ rồi gào lên.


"Anh quá đáng lắm, anh lo ham vui mà mẹ té anh cũng ko lại đỡ mẹ, anh đã khác rồi, anh đua đòi vừa thôi".


Cậu như 1 người điếc, cứ cắm cúi chạy mãi. Trong vô thức, cậu siêu muốn chạy lại đỡ bà, tuy nhiên ko hiểu sao, cậu không quay đầu lại được. Cứ thế chạy mãi chạy mãi ra tới bến xe, cậu leo lên xe ngồi cộng lũ bạn.


Còn về phía bà và bé Hà, sau lúc đỡ bà đứng lên, bà vẫn khóc, không phải bà trách cậu, bà khóc vì lo cho cậu, lên đấy là nơi đất khách quê người, không hiểu cậu ra sao và ko hiểu mang bị dân trên đấy đánh không. Càng nghĩ bà càng buồn, nước mắt bà lại rơi, bé Hà ngồi quanh đó thấy mẹ như vậy thì ôm bà và cũng khóc nấc lên.


***


Mới ngày nào ấy thôi mà hiện nay bé Hà đã hai mươi tuổi rồi. Công việc hiện nay của Hà là giáo viên thực tập cho 1 trường ở trong thành phố, bà Bảy vẫn đánh cá nuôi cô. Sáng sớm tinh mơ cô đã vội vã chạy ra ko kể bắt xe để tới trường, dạy tới tối mù cô mới về nhà, bà Bảy giờ cũng mang tuổi rồi, đã phổ biến lần cô nói mẹ ở nhà đi, cô đi dạy cũng đủ tiền cho hai mẹ con rồi, nhưng bà nhất quyết ko chịu, bà cứ nói bà đánh cá gửi tiền lên cho Tuân.


Hà chỉ hiểu nhìn mẹ, cô thấy anh hai của cô thật là bất hiếu, đi đã được sáu năm rồi mà ko gọi điện, viết thư về nhà. Bà Bảy ngày đêm cứ nhìn ra phía cổng, chờ hình bóng của Tuân về, nhưng mãi vẫn không thấy, bà cảm giác như cậu ko còn nhớ bà nữa, khóe mắt cay cay, bà lại khóc. Giọt nước mắt nhớ con và lo lắng cho con, đã sáu năm qua, cậu không viết thư về cho bà. nhiều lúc bà nghĩ, với phải do cậu chán ghét mẫu cảnh nghèo nàn này rồi không? Hay vì cậu ham vui, vì đua đòi cho bằng bạn bè cộng lứa buộc phải mới đi lên sài thành bỏ bà lại nơi này.


không lâu sau bà ngã bệnh, Hà đưa bà lên bệnh viện tỉnh vì bà bị bệnh hiểm nghèo, khó qua khỏi. Trong cơn mê, bà luôn miệng gọi Tuân, bác sĩ nói:


"Bà cụ chắc hẳn đang nhớ ai, cô có thể gọi người đó về cho bà cụ gặp, may sao bệnh có tiến triển tốt."


Hà nghe xong thì chạy ngay về nhà, qua nhà ông Hai, nhờ ông gọi cho anh Tèo, bạn của Tuân, ông Hai giao điện thoại cho Hà. Bên đầu dây bên kia mang tiếng nhạc sập xình, Hà đề cập bằng chất giọng run run thích khóc.


"Anh...Tèo hả, cho em gặp anh hai em đi, em Hà nè!"


"Tao đây, có chuyện gì không?"


Hà nghe thấy tiếng anh rồi, tuy nhiên ko phải mình anh, mà kế bên còn sở hữu tiếng Con gái, 1 ý nghĩ thoáng qua "không lẽ anh đang trong bar". Cô lấy lại bình tĩnh rồi nhắc cho Tuân nghe về bệnh tình của mẹ.


"Hai ơi, anh về đi, mẹ nhớ anh lắm đó, khi mẹ hôn mê cũng gọi tên anh nữa" Hà vừa đề cập vừa khóc, nước mắt bù lu bù loa làm cho ai nhìn vào cũng xót.


"Hai hay ba tháng nữa tao mới về, mày chăm sóc mẹ đi, tao cúp máy đây".


Nghe câu ấy, Hà như bất động tại chỗ, người con hiếu thảo của mẹ đây sao? Cô lững thửng như người mất hồn quay về bệnh viện. Bóng dáng 1 người mẹ hiền nằm bất động trên giường, cô tiến nhanh về phía giường rồi ôm cánh tay của bà, khuôn mặt bà xanh xao trông thấy rõ, bàn tay tảo tần nuôi hai anh em cô khôn to, giờ đây gầy trơ xương, nắm vào mang cảm giác như là 1 khúc gỗ vậy. Cô ngồi nhìn mẹ, cả lúc ngủ, nước mắt bà vẫn rơi, cô hứa sở hữu chính mình sẽ làm cho mẹ đừng mong nhớ anh hai nữa, vì cô sợ, mẹ sẽ không chịu được mà bệnh cũng ko giảm.


Bà Bảy là người sống mang tình với nghĩa với láng giềng, nên khoảng thời gian hai tháng bà nằm viện, đa số người trong xóm hay qua qua lại lại chăm sóc bà hộ cô, vì cô phải đi dạy nữa. Khổ nhất chỉ mang thím Năm, sáng nào cũng lặn lội lên xã để đem cháo cho bà ăn. Khoảng hai tuần nữa bà được suất viện nên Hà xin nghỉ dạy để ở lại chăm sóc bà.


tuy nhiên chưa tới ngày suất viện, Hà đã xin cho bà về nhà sớm hơn dự định, sức khoẻ của bà vẫn chưa được ổn lắm, nhưng vì trong nhà đã hết tiền, mà tiền viện phí trên bệnh viện tỉnh lại cao bắt buộc Hà xin cho bà về nhà rồi uống thuốc theo bác sĩ kê đơn. Trong suốt thời gian nằm trên giường bệnh, bà luôn miệng gọi Tuân, bà mong mỏi cậu trở về, mặc dù bệnh tuy nhiên ánh mắt của bà vẫn nhìn ra khung cửa sổ.


Bà mong con trai bà ở trước mặt, được ôm nó vào lòng, chăm sóc nó như lúc nhỏ. Bà muốn được nghe thấy tiếng của cậu gọi bà lúc em Hà bị bạn đánh, bà thích được nghe các lời khen từ cậu, món ăn của mẹ hôm nay ngon quá. Nỗi nhớ con trai làm bệnh tình của bà ngày càng xấu đi, Hà chỉ biết ngồi khóc lúc nghe bà luôn miệng nói "Mẹ ko qua khỏi rồi Tuân ơi, con về gặp mẹ đi".


Cứ ngày nối ngày trôi qua, bệnh của bà đã xấu nay càng xấu hơn, lúc ngủ, bà cũng gọi Tuân. Mong chờ mãi ko thấy cậu về, niềm khát khao muốn gặp con như gặm nhấm sức khỏe của bà. Bà mong bây giờ bây giờ cậu đang đứng ngay đây, mỉm cười với bà, chỉ cần như vậy thôi bà cũng cảm thấy vui và an lòng nhắm mắt. Mong mỏi mãi vẫn chỉ là một khoảng ko trước mặt, sức chống cự lại căn bệnh hiểm nghèo đã tuyệt vọng. Bà đã mất vào tối hôm đó, trời mưa, một cơn mưa kinh hoàng, trước lúc nhắm mắt, bà vẫn gọi tên cậu.


không hiểu lí do tại sao hôm nay trời lại mưa to tới vậy, 1 cơn mưa như trút nước. Thím Năm cầm thuốc đem qua cho bà uống như đa số hôm, chén thuốc trên tay thím rơi xuống nền gạch vỡ nát. Bàn tay run run khẽ ôm trầm lấy Hà, cô bé tội nghiệp. Thím lấy diện thoại gọi cho Tuân, thím nói cho cậu nghe và báo tin mẹ cậu đã mất. khi nghe thím nhắc, chân tay cậu bủn rủn, chiếc điện thoại trên tay rớt xuống, mặc kệ ngoại trừ kia đang mưa, cơn mưa như thầm trách cậu sao quá vô tâm, mẹ bệnh tuy nhiên ko về thăm, cậu chạy nhanh ra bến xe, ngày nay cậu chỉ mong về nhà nhanh 1 chút để được nhìn thấy mẹ.


Trên xe, cậu đã tự trách mình, tại sao lại đối sử mang mẹ như vậy, mẹ đã nhọc nhằn nuôi cậu ăn học và to khôn, khi cậu muốn cái gì mẹ cũng đều chiều cậu mặc dù nhà siêu nghèo, vậy mà lúc lên thành phố, cậu mãi ham vui mà quên đi người mẹ hiền ở quê nhà. bây giờ cậu chỉ thích sở hữu hai từ giá như, giá như lần trước Hà gọi, cậu buộc phải về, giá như hồi đấy cậu không đua đòi theo bạn bè. nhưng giờ nói cũng mang được gì nữa đâu, vẫn chỉ còn lại hai từ giá như. hiện nay mang hối hận về lỗi lầm của mình cũng muộn rồi.


Vừa về tới nơi Tuân bỗng nhìn thấy bóng người quen thuộc nằm bất động trên giường, còn đứa em gái thì đang nằm khóc nức nở... Cậu vội vàng chạy tới quỳ xuống ôm chầm lấy mẹ, nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Hà đứng lên nắm lấy tay cậu lay lay, miệng luôn nói:


"Tại anh, đa số là tại anh hết. Anh với biết mẹ nhớ anh như thế nào ko, hả? Mẹ nhớ anh đến nổi, trong cơn mê mẹ còn gọi tên anh, và trước lúc nhắm mắt mẹ vẫn gọi tên anh ấy anh biết không? Em với điện thoại kêu anh về rồi mà, khi đó ví như anh về, có thể bệnh của mẹ sẽ tiến triển đó, tại sao? Tại sao lại ko về, tại sao vậy...huhu"


Cậu càng khóc to hơn khi em gái luôn nhắc lỗi tại mình, ví như mà khi ấy cậu về thì mẹ sẽ chẳng phải nằm đây sao? Trời ơi, lỗi tại cậu sao?


"Mẹ...con về rồi nè, mở mắt ra đi mẹ ơi... Mẹ!". Cậu gào thét trong cơn mưa.

Sáng sớm ngày mai, hai anh em và hầu hết người đưa bà về nơi an nghỉ cuối cộng, trong ngày hôm đấy, Hà đã ngất lên ngất xuống, 1 mực ko chịu cho người ta đem mẹ đi. Sau khi chôn đựng bà, Tuân ngày càng trở thành mặc cảm, miệng thì luôn kể lỗi tại mình. Ngày ngày cứ như người mất hồn, cứ ra bờ biển ngồi đấy mấy tiếng đồng hồ mới chịu vào nhà, hôm nay cũng ko ngoại lệ, nhưng hôm nay cậu tâm sự với biển.


"Mẹ à! Con thích đề cập một lời xin lỗi, dù biết đã muộn rồi nhưng con vẫn muốn nhắc, con xin lỗi mẹ, con nợ mẹ, mẹ ở nơi ấy tha lỗi cho thằng con bất hiếu này nhe mẹ, con sẽ thay mẹ chăm sóc em Hà. Mà mẹ ơi, con quyết định rồi, tuần sau con sẽ dẫn em Hà lên sài thành, con sẽ kiếm tiền nuôi em và sẽ xin cho em vào một trường tư để dạy học, mẹ đừng lo nhé".
>> Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét