Home » » Nghị lực

Nghị lực

Biên tập bởi: ♥ Mưa vào Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016 | 04:43


Cuộc sống dĩ nhiên không dễ dàng đối với ai cả. Quan trọng chúng ta nên biết tìm mọi cách phấn đấu cho chính bản thân mình và hơn hết là hầu hết những người xung quanh mình nữa. Đừng bao giờ gục ngã trước hoàn cảnh. Dù cuộc đời với ra sao mang vùi dập chúng ta như thế nào thì hẵng cho toàn bộ người và cuộc đời này hiểu chúng mình là những người mạnh mẽ như thế nào. hãy cộng đọc mẩu chuyện sau và suy ngẫm về cuộc sống và từng số phận nhé.
>> Xem thêm: truyen hay
Hôm rày thằng Khỏe ko đến phòng tập. vắng vẻ nó, gặp gỡ tôi ai cũng hỏi:
“Mạnh, mày thân với nó hiểu nó đi đâu không mày?”
“Nó bịnh nằm liệt giường cả tuần nay chứ đâu.”
“Chết cha, coi chừng cúm ấy nha bay, giờ ba cái dịch cúm kiếc ghê lắm à!”
Chú Ba “tám” vài câu rồi nâng tạ lên, mấy thớ thịt theo đà nổi cuồn cuộn.
“Lát tập xong con qua thăm nó nè, mà thấy nó cũng đỡ rồi, tuần sau đi tập lại thôi mà!”
Tôi và thằng Khỏe chơi với nhau từ hồi hai đứa còn ở truồng tắm mưa. Nhà hai thằng chung vách, thân nhau như anh em. Ngày nào học làm cho về hai thằng cũng tranh thủ ra phòng tập này, bỏ ra 1 hai tiếng cho thân hình lớn khỏe.
“Hai tụi bay mắc cười quá hén. Thằng tên Khỏe, thằng tên Mạnh, hèn chi đi chung mang nhau!”
Hồi đầu biết tên tụi tôi, mấy ông chú ông bác trong phòng tập ai cũng chọc. Mắc cười hơn là hai thằng nhìn tướng thì đô con vạm vỡ mà lại lùn xủn.
“Thằng Mạnh mà không đi chung với thằng Khỏe là tao thấy kỳ kỳ ngay lập tức.”
“Kỳ sao chú Ba?”
“Là mày mạnh mà mày hổng sở hữu khỏe đó mà!”
kể xong chú cười khà khà, còn mấy ông bác ngồi cạnh khục khặc hắc hắc. bố mẹ tụi tui đặt tên cũng hay thiệt, hổng hiểu hồi ấy có buộc phải là hàng xóm phải chạy qua trao đổi ý kiến nhau ko. Hai thằng tôi sắp nhà, lớn lên lại học chung lớp, chung trường, chuyện lớn nhỏ gì cũng sở hữu nhau.
Ba năm trước, một câu chuyên xảy ra làm tôi ghi mong nhớ tới suốt đời.

“Khỏe, đỡ chưa mày? Mấy ổng ở ngoải hỏi mày hoài đó.”
“Ờ, tao là Khỏe mà, mày còn bắt buộc hỏi!”
Nó với tay lấy cái nạng dựng ở chân giường. Tôi đỡ nó đứng dậy, ra ban công hóng mát.
“Mấy ổng còn tưởng mày dính cúm nữa kìa.”
“Hè hè, mạng tao lớn lắm mày ơi, cùng lắm là “vầy” thôi chứ gì.”
Nó khi lắc phần thịt còn sót lại trên cơ thể mình.
Bụi bay vào mắt làm tôi cay xè. Nó quay sang vỗ vai bôm bốp:
“Mới nằm nhà mấy bữa mà ngứa ngáy quá trời, cơ nhão hết rồi, mai tao có mày đi tập!”
“Ờ mai học về tao qua chở mày…”
Tôi đang học dở năm 3 đại học. Thằng Khỏe đi học trung cấp hơn hai năm, về khiến tiệm sửa đồ điện chung với ông già ở nhà. Bà già nó bán cháo sườn ngay trong chợ. Còn ông bà già tôi giờ đã lớn tuổi, với hai ông anh bà chị thì đi dựng vợ gả chồng hết cả, cuối tuần mới thấy về thăm. Nhà buồn nên ổng bả làm cho mấy chiếc buồng Điện thoại công cộng, kiếm đồng ra đồng vào.
“Thằng Mạnh mày học hành cho đàng hoàng, bớt bớt chơi cho ba mẹ nhờ nha mày!”
Bà chị lúc nào cũng chỉ lo tôi hư hỏng. sở hữu một thời đúng đắn là tôi đàn đúm xơi chơi bạt mạng thiệt nhưng qua lâu rồi. Cỡ ba năm trước mà kể cái kiểu vậy là tôi nạt lại ngay tắp lự, rồi phóng xe phắn đi nhậu, sáng ngày mai vẫn chưa thấy đường về. Nghe thấy thằng Khỏe thằng Mạnh cả xóm lúc đấy đều xanh mặt, lè lưỡi. Quậy phá, đánh lộn, nhậu nhẹt, cờ bạc, đề đóm, cá độ, đua xe… chẳng bao giờ thiếu mặt hai thằng.
“Khỏe ơi, đi tập mày!”
Nó chống nạng bước ra. Tôi dìu nó, bế lên xe rồi giao lại mẫu nạng cho nó kẹp ở nách. Cứ tầm 6 giờ đi học về thay đồ xong là tôi qua chở thằng Khỏe cùng đi tập tạ. Chân bắt buộc bị cưa ngang đầu gối nhưng sở hữu lẽ chỉ là một trong phổ biến lý do nó ko đi xe. dòng xe đã nát bét sau vụ tai nạn. khi co giò nằm trong bệnh viện, nó cười man dại:
“Phải chi loại đầu tao cũng nát như cái xe thì hay hiểu mấy ha mày!”
“Mày đừng sở hữu điên!”
Tôi tát nó một loại đau muốn vỡ mặt, dù biết nó đang bị kích động rất mạnh. Nó phá lên cười ha hả. Bà già nó khóc sưng hết hai con mắt. Ông già nó lên cơn đau tim. Còn tôi thì đứng ở ấy, lành lặn, không phải hấn sứt mẻ gì.
tới khi bác sĩ báo gia đình hay cần cưa chân, bà già nó ngất xỉu ngay tại chỗ.
“Ê thằng Khỏe hết cúm rồi hả mày!”
“Yên tâm đi chú Ba. Thằng Khỏe này ông trời còn bắt sống lâu lắm, chưa chết ngay lập tức được đâu.”
“Ghê ta. Mà tao nhắc tụi bay ra đường đeo cái khẩu trang vô đi đâu cũng không mang sợ…”
Nó chống nạng ngồi xuống ghế làm cho các động tác khởi động cơ bản. Phòng tập của chú Ba giờ này thường siêu đông. Ổng là huấn luyện viên, hùn hạp mang mấy người bạn cũng toàn dân thể hình mở phòng tập từ lâu lắm rồi. Chủ yếu là mang chỗ cho anh em tới tập tành, rèn luyện, sẵn tụ tập ngồi tán dóc mang nhau. Chú Ba cho in, treo trên tường mấy chữ siêu to: “Một trí óc minh mẫn trong một cơ thể cường tráng”, vừa tới cửa đã đập ngay vào mắt.
Hai thằng Khỏe – Mạnh đi đâu cũng dính lấy nhau. Bỏ tạ vô đòn cho nó, dìu nó nằm lên ghế đẩy tạ, tập cơ ngực. mỗi lúc nhìn nó tập có một chân cụt ngủn, mím môi hít vào thở ra, mắt tôi lại hoen cay.
“Tao mà đã phóng là đố thằng nào bắt kịp, mày yên tâm đi!” – Nó gào lên át tiếng gió vun vút đập mạnh vào mặt hai thằng.
“Hả, mày nhắc cái gì tao không nghe…” – Tôi ngồi đằng sau lưng nó hét lớn.
“Mày điếc hả. Tao nói là ko thằng nào hơn thằng Khỏe này đâu!”
Chúng tôi đang trong 1 cuộc đua chí tử. Hai giờ sáng. Men rượu làm đầu óc phấn chấn hơn lúc nào hết. Tôi ngó qua hai bên đường. Chỉ thấy những vệt sáng loẹt xoẹt của ánh đèn đường và mấy loại xe tải chạy ngược chiều để lại. Tôi buột miệng: đẹp, đẹp! Nó quay lại:
“Dẹp loại đầu mày chứ dẹp!”
Tôi nhìn thấy sau xem thử tụi kia hửi khói “đã” không. không thấy thằng nào bám theo. Về nhất rồi, thằng Khỏe mà đua thì chỉ với nhất…
“Tập đi, ngồi thừ ra làm cho gì ấy mày?”
Tôi ừ hử, bỏ thêm hai cục 5 ký vô đòn, nằm xuống ghế hít một tương đối đầy lồng ngực rồi nâng tạ lên. Tập như vầy 4 hiệp toàn bộ. Mỗi hiệp nâng từ 8 đến 12 lần. Tạ xuống hít sâu vào, tạ lên thở ra. Chơi tạ mà nghỉ 1 hai bữa là người thấy “xuống” ngay tắp lự, kể chi cả tuần ko đi. Tập xong phải ăn thiệt phổ biến vô, nhất là thịt cá để nuôi cơ. Tụi tôi không phải dân chuyên nghiệp, đi lại viên thi thố đấu nhưng tướng tá đều thuộc hàng “chuẩn” trong phòng tập.
Từ hồi vào tập đến giờ, không ai đả động gì tới loại chân của nó. các chú các bác đối xử có thằng Khỏe như người bình thường, coi tụi tôi giống con giống cháu. Mấy thằng choai choai và xêm tuổi siêu kính nể, coi thằng Khỏe là đàn anh đi trước để nỗ lực.
dòng câu chú Ba treo trên tường khiến cho mấy thằng có nghĩ ngợi “đầu óc ngu si, tứ chi phát triển” đều buộc phải coi lại. ko biết ở đâu chứ riêng tôi quả quyết ai đã sắm luyện tập thể hình đều là những người với tư cách, suy nghĩ chín chắn. Tụi nghiện ngập, cờ bạc, hút xách, phá phách, hay bọn nhóc ngày nào cũng dí mắt dí mũi hai tư trên hai tư lên màn hình máy tính, mê game online chẳng chú ý sự đời thì không bao giờ bén mảng đến phòng tập. đơn giản vì thân hình cò ma của chúng chẳng phải ưng ý ở chỗ này.
Đã hiểu quan tâm đến cơ thể mình nghĩa là còn yêu cuộc sống lắm. Thằng Khỏe từng thích chiếc đầu nó bị bánh xe tải cán cho nát bét. loại xe tải đã cướp đi 1 chân của nó ko thương tiếc. Nó nằm viện xong về nhà bỏ luôn Thi thấp nghiệp phổ thông. Mấy tháng sau vẫn trốn chui trốn nhủi trong nhà, không gặp ai kể cả tôi – thằng bạn chí cốt. Lần đầu thấy loại nạng, cả nhà nó và tôi đều sốc. Tôi thương nó hơn cả anh em ruột, đau muốn xé lòng. Bữa nào tôi cũng qua an ủi, nhưng nó cố giảm thiểu mặt. Khốn nạn! Sao lại là nó mà không hề tôi. Tôi đập cửa phòng: Khỏe, còn coi tao là bạn thì mở cửa ra. ko thấy phản ứng gì hết. Tôi lại đập mạnh hơn: Mày muốn trốn trong đó suốt đời hả Khỏe, vậy thì cũng như mày đã chết, bị loại xe tải cán cho dẹp lép. Nghe chưa thằng hèn!
không hiểu mang bắt buộc vì tự ái mà sau ấy nó mở cửa cho tôi vào. Gương mặt nó hốc hác phờ phạc, người gầy gò hệt như gần chết.
“Ngày nào tao cũng mơ thấy chiếc chân phải. Nó nhảy lấc cấc quanh loại xe máy tao chở mày… Đêm, chân đau âm ỉ, đau dai dẳng mà ko sao hết được. Choàng dậy sờ xuống thì đâu thấy nó đâu.”
Tôi đưa nó dòng nạng gỗ. Dìu nó tập các bước trước tiên, chệnh choạng. không còn chân nên nó không đi xe được nữa. Nó cũng siêu sợ lái xe, dù từng là 1 yên hùng xa lộ chẳng hiểu sợ ai. Tập được 1 tháng thì nó vận động thành thạo.

“Nhìn tao sở hữu giống thằng xì ke ko Mạnh?”
Giống thiệt. Nó chỉ còn da bọc xương. Mấy tháng trời nó chẳng ăn gì đa dạng, toàn uống thuốc giảm đau, thêm một bụng đầy nước rồi lăn ra ngủ. tuy nhiên giấc ngủ cũng chập chờn đứt đoạn bởi những cơn đau mường tượng từ dòng chân đã mất.
“Cái chân nó về nhắc câu chuyên mang tao…”
Cơn đau đã chuyển biến thành những ảo giác khó hiểu. Nó đề cập chiếc chân trèo lên người, đạp vào mặt nó, đá nó văng xuống giường. khi tao nhốt mình trong phòng, lúc nào tao cũng thấy nó đối diện. Nó rượt tao chạy bán sống sót bán chết dù tao chỉ còn 1 chân. Nó lạnh nhạt tao lắm. Nó nói nó chết để cứu tao. Nó chết để cứu tao mày ạ. Vậy mà tao lại muốn chết…
Thằng Khỏe ôm mặt khóc tấm tắc như một đứa trẻ.
không hề tôi mà chính nó gợi ý câu chuyên đi tập tạ.
“Ở nhà chồn chân quá mày. Mấy môn đá banh, đá cầu thì tao chịu, nhưng tập thể hình thì…”
Từ 1 thằng chán đời, nó tỏ vẻ vô cùng phấn chấn. Chắc bởi đêm nào cái chân cũng về đạp vào mặt cho nó tỉnh. Nó nhờ tôi chở đến trường trung cấp đăng ký dự tuyển. Vì chưa có bằng phổ thông bắt buộc nó buộc phải học thời gian lâu hơn. Tôi mường tượng cứ mỗi lúc ý chí nó chùng xuống, dòng chân lại hiện rõ, đá vào mông nó 1 loại rõ đau. Thế là nó bắt buộc chống nạng đứng lên chạy tiếp. Hồi đấy tôi thi thố xong phổ thông rồi thi thố tiếp đại học, may sao đậu được nguyện vang vọng hai. Sáng sớm tôi chạy qua chở nó đi học, rồi lên trường. Tối 6 giờ học về thay đồ xong xuôi lại cùng nó chạy qua phòng tập. Ròng rã cho tới lúc nó mang cái bằng nghề về sửa đồ điện tử chung sở hữu ông già. Còn tôi học bốn năm mới đến lượt ra trường.
“Đời tao mất đi mẫu chân, nhưng ông trời cho tao lại chiếc khác. Là thằng bạn như mày ấy Mạnh.”
Nó lại khóc. Tôi chọc:
“Mày tên Khỏe mà sao lụy tình quá trời, đụng xíu là khóc!”
cái thằng Khỏe ngang tàng, bất buộc phải đời ngày xưa hoàn toàn biến mất. đúng đắn hơn là cặp bài trùng “hung thần” Khỏe – Mạnh đã mất dạng. Tôi dành dụm chọn cho nó cái chân fake, vừa thẩm mỹ, vừa tiện chuyển động hơn. Nó cầm lấy rồi đựng vào trong tủ. Tôi chằm chằm. Nó nói:
“Cảm ơn mày nghen Mạnh. dòng chân mày tặng cho tao tao cực kỳ quý, tao sẽ giữ nó chu đáo. tuy nhiên tao muốn để bình thường vậy, cho mỗi khi nhìn xuống tao hiểu tao tồn tại vì dòng gì.”
Lần này thì tới lượt mắt tôi cay xè. Mắt tôi vẫn thường cay lúc chứng kiến thằng Khỏe ngồi say sưa sửa đồ điện, mẫu chân cụt vắt vẻo lên ghế. Hay mỗi khi nó nâng tạ trong phòng tập kín người đẫm mồ hôi nhễ nhại…. phải rồi Khỏe, mày còn tao làm một đôi chân tồn tại cơ mà.
“Nằm ở nhà một tuần, mang rộng rãi chuyện xuất hiện lắm!”
Nó lấy khăn thấm mồ hôi trên cổ. Tôi mệt quá, với bình nước suối tu cho đã khát. Thằng Khỏe bị sốt cao, cứ tưởng là cúm thiệt. Đi khám bác sĩ hóa ra chẳng phải, ổng cho 1 đống thuốc, uống cả tuần thì hết. Nó nói lúc sốt cao, dòng chân lại về gặp gỡ nó. dòng chân bảo lần này là lần cuối cùng, từ rày về sau nó sẽ không về đạp lên mặt thằng Khỏe nữa. dòng chân nó cũng “siêu thoát” hả mày? Tao không biết. Sau trận sốt đêm đến chân tao ko còn đau nữa. không bao giờ đau nữa. Mày nhìn nè, chỗ này nó mới nhú lên 1 phần thịt mới.
Tôi nhìn kỹ hơn phần thịt còn lại trên dòng chân buộc phải. Chẳng hiểu khi đấy tôi có bị hoa mắt hay không. Phần thịt trông giống như 1 chiếc miệng đang mỉm cười. một nụ cười mãn nguyện.
>> Đọc thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét