Home » » [Truyện ngắn] - Họa sĩ tâm hồn

[Truyện ngắn] - Họa sĩ tâm hồn

Biên tập bởi: ♥ Mưa vào Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016 | 08:45


Mẩu truyện ngắn viết cho một người họa sĩ người vẽ nên những bức tranh bằng cả tâm hồn chứ không chỉ bằng những đường nét. hay nói rõ hơn những đường nét đó tạo nên những tâm hồn đằng sau cho mỗi bức họa.

Gọi là hoạ sĩ, nghĩa là hắn vốn mang năng khiếu và được đào tạo bài bản để phát triển năng khiếu vươn lên là khả năng cảm thụ cái Đẹp, trước hết là cái Đẹp của tự dưng, sau đó là tài năng biểu hiện, tái tạo, phát huy và xiển dương loại Đẹp cho Đời. ấy là bổn phận của hắn, nghiệp chướng của hắn.
Gọi là nghiệp chướng vì thực ra ví như thiếu các bức tranh của hắn thì vẫn còn vô số các bức tranh khác cũng do các kẻ mang nghiệp chướng và tự nhận bổn phận như hắn tạo buộc phải. Và fake sử rằng trên đời ko sở hữu hoạ sĩ, không sở hữu các bức tranh thì người với đôi mắt tinh tường vẫn yêu thích chiêm ngưỡng bao nhiêu là dòng đẹp mà tạo hoá đã siêu hào phóng sinh ra. Từ đấy, mang thể nêu lên một câu hỏi: "Đời với phải các bức tranh và những hoạ sĩ hay không?". sở hữu thể buộc phải, với thể ko. tuy nhiên hắn đã nhất quyết cần trở nên hoạ sĩ để gánh lấy bổn phận không ai trao và dòng nghiệp chướng mà cha mẹ hắn chắc cũng chẳng thích con mình dính vào. thứ nhất, hắn tự khiến khổ mình!

Tuy cha mẹ hắn không muốn con dính vào nghiệp chướng tuy nhiên vì chiều con cần khi hắn thi đậu vào trường Đại học Nghệ thuật Huế thì họ đành tặc lưỡi, tiếp tục còng lưng vắt mồ hôi kiếm tiền nuôi thằng con ấp ủ mộng thiên tài.
Để đến được dòng đỉnh thiên tài, chắc hắn cần đi mòn hàng vạn đôi giày mơ ước, vắt hàng muôn ức dòng áo đẫm mồ hôi, sải hàng triệu bước chân cuồng si và bấu tới bật máu hàng ngàn lần móng tay tróc rồi lại mọc để trèo lên, vượt qua các vách đá định kiến về dòng Đẹp. Nghĩa là hắn vừa khiến cho khổ mình vừa làm khổ cha mẹ mình và tất cả những ai yêu thương, lo toan cho hắn!
Chưa đủ, hắn lại lăm le và cuối cùng thực hiện chuyện để tóc dài. Nhìn sau lưng hoặc nhìn nghiêng, nếu ko có bộ ria mép lởm chởm và mấy sợi râu cằm lơ thơ, khối người dễ nhầm hắn là thiếu nữ ngọt xanh như đọt su su đầu vụ ở xứ này. Đã mang các anh chàng măng tơ tuổi tuy nhiên đá cuội tình tang nhầm tưởng như vậy và lẽo đẽo theo sau hắn để ngắm, để tán tỉnh và lăm le luộc sống con mồi non, cho tới khi nhìn thấy bộ ria mép mới chưng hửng rút lui. Thế là hắn khiến cho khổ các kẻ với đôi mắt lé!

sở hữu người thường, núi là núi, sương là sương. có hắn, núi không chỉ là cây, lá, đá, hoa; ko chỉ là biểu tượng của sự vững chãi, đức thanh cao, đỉnh cao trí tuệ, đại biểu của lòng nhân như những người mê Đạo học. Núi không chỉ là cơn nổi giận trào phun rồi lạnh lùng tạo kết của nham thạch, cú nhăn mặt xô đẩy đầy dồn nén hờn ghen của vỏ Trái Đất như cách nhìn của những nhà địa chất học. Là hoạ sĩ, hắn với bí quyết nhìn khác người, khác cả chính hắn khi buồn, lúc vui.

Hắn đứng bên cửa sổ nhìn ra mặt đồi. Người dân Vĩnh Yên lên đây cày ải, đào đắp, xẻ cắt mặt đồi khiến thành những mảnh vườn nho nhỏ, các luống rau xanh xanh, nom như những ruộng lúa bậc thang ở miền Tây Bắc, ai cũng thấy vậy. Để kiếm được mỗi ngày ba, bốn chục ngàn đồng, người dân Vĩnh Yên cần đi bộ hơn hai chục cây số từ ngoại ô thành phố lên đây vào khi hai, ba giờ sáng cho tới khi tối mịt mới về nhà. không mấy ai trong số khách lên đây biết vậy. Họ chỉ hiểu khen đọt su su xào thịt bò vô cùng ngon, luộc ăn rất ngọt và thầm chê giá quá đắt, đắt thấu trời! Hắn lại nhìn mặt đồi theo bí quyết khác và reo lên: "Ồ! các nếp nhăn vô trật tự thời gian!". đấy là những nếp tất bật lo toan cuộc sống của người dân nghèo. Và mặt đồi cũng là chính là khuôn mặt đầy nếp nhăn trước tuổi của người nông dân!
khi hắn đề cập như vậy, những người chỉ hiểu thưởng thức dòng ngon, loại khác lạ có mẫu thường ngày bỗng cảm thấy áy náy vì sự vô tâm với phần ích kỷ của mình. Thế là hắn làm khổ những người mới quen biết hắn, những người chưa kịp cảm được nỗi khổ của người dân nơi đây!

Đoàn đi dự Trại sáng tác của Hội mang mười lăm người, gồm hội viên của hầu hết các chuyên ngành: Văn học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Sân khấu và Nhiếp ảnh. khi lên đây, có các người lần đầu gặp nhau. Thế là họ làm quen bằng phương pháp rủ nhau đi ngắm núi đồi. Họ tách ra từng nhóm, tuỳ theo sự lựa tìm có phần cảm tính các ai hợp tạng với mình.
Hắn đi có một nhóm nhỏ. Và trong lúc toàn bộ người đang say sưa ngắm các ngôi nhà chen chúc nhau ở dưới đồi, bên sườn đồi, ở lưng chừng đồi... mà lúc mới lên, không ai nghĩ ngọn đồi nhỏ phủ đặc sương mù lại chật ních nhà nghỉ, khách sạn, siêu thị ăn uống như vậy... thì hắn bỗng reo lên: "A! Vòng cung ánh sáng!...

tất cả người đổ xô đến, nhìn theo ánh mắt của hắn. Bên dưới ngọn đồi và bên sườn hai ngọn đồi lân cận đang ngập chìm trong biển sương mù xám xịt bỗng ánh lên 1 dải sáng trắng, đẹp như Bắc Cực Quang. Dải sáng hình vòng cung, lượn quanh sườn và chân ba ngọn đồi, tạo nên giữa bầu trời chiều âm u một cảnh tượng huy hoàng rực rỡ. Đẹp sững sờ!
các chiếc máy ảnh lập tức được rút ra, được giơ lên. Còn hắn... hắn biến đi đâu mất. Hắn sẽ khiến khổ các ai đây?

khi tôi chạy băng từ lưng chừng ngọn đồi xuống chỗ mà tôi nhận thấy như là chỗ thấp nhất của vòng cung ánh sáng thì tôi gặp nàng.
Nàng đột ngột hiện ra giữa vòng cung ánh sáng. Và tôi ngờ rằng nàng đã đứng đó đợi tôi từ lâu lắm rồi. với thể từ kiếp trước.
Khuôn mặt nàng đẫm đầy sương. Hay chính sương rừng như sữa đã đọng thành khuôn mặt nàng. Mái tóc không bợn chút phong cách, nguyên sơ như chùm lá thuỷ tùng. Đôi mắt trong veo như mắt chú sóc con trên cành cây trước ngõ nhà sáng tác vẫn thường tinh nghịch nhìn tôi mỗi sáng tinh mơ trước khi lẫn vào hốc.

Nàng ước độ mười tám tuổi nhưng chiếc miệng vừa mím vừa cười lại hé lộ ước ao của tuổi lên mười chưa 1 lần rời ngõ vắng, còn đôi má là hiện thân của một búp hồng ấp ủ khát khao ngày hé nụ. Tôi cộng toàn bộ lại, lấy trung bình tuổi của nàng là Tuổi Đang Mơ.
lúc nàng khẽ gật đầu đồng ý làm cho người mẫu "nguyên xi quần áo" để tôi vẽ chân dung Thiếu nữ bên đồi sương, tôi thấy tay mình run lên. Lần đầu tiên trong đời, tôi thiếu tự tin. không biết mình sẽ tái tạo được hay chăng giọt sương nồng trong nắng lạnh, dòng thắm đỏ giữa ngàn xanh, chút trong veo của đục ngầu nhân thế, hơi thở mong manh như làn gió lượn giữa lưng đồi! Và tim tôi dồn nhịp, chân tôi cứng đờ, lưỡi tôi thành mảnh đá!

Nàng đội chiếc mũ len nâu pha đen viền trắng. các sợi len trắng óng ánh sương. Chúng làm ngời lên khuôn mặt của Hương Phi dù nơi đây không sở hữu điệu nhạc rạo rực cuồng say của người Tây Hạ.
khi nàng cúi xuống nhặt rau, mắt len lén nhìn bà cô ruột đang âm thầm cảnh giác chàng trai lạ, tôi bỗng thấy mình hoá thân thành Gia Luật Đề, người tình thời thiếu nữ của Isramala, trước khi nàng về Kim Đô khiến vợ của Đại Hãn Mãn Châu - Tề Tề Cáp Nhĩ - rồi sau ấy thành Hương Phi của hoàng đế Thanh Triều. mẫu đêm chúng tôi hẹn hò nhau lần cuối sau lùm cây xương rồng, cũng sở hữu 1 đôi mắt lặng lẽ dõi theo như thế. các người đang yêu luôn khiến những kẻ không thích họ yêu nhau bắt buộc lặng lẽ đau khổ!

Khổ thật! Hắn biến đi đâu mà tài thế? Rõ ràng hắn vừa ở đây, vừa bỏ đi. Vậy mà chọn hoài không thấy. Thị trấn nhỏ như bàn tay, tưởng chỉ 1 thoáng là đi khắp. Hoá ra đường sá ngóc ngách như bát quái đồ, nhà to nhà nhỏ, khách sạn lộng lẫy hiện đại nằm kề ngôi nhà kiểu cổ, sẵn sàng sụp đổ bất cứ khi nào; chỉ nhìn cũng đủ rối mắt huống chi đi tậu một kẻ không hiểu đi về đâu!
Bỗng một chàng hoạ sĩ trong đoàn reo lên: "A! hiểu rồi! Thế nào hắn cũng tới chỗ đó!".

Chỗ đấy là một chiếc quán ven đường, nửa bán cà phê, nửa bày tạp hoá, rau quả. Ngôi quán nhỏ không đủ chỗ cho cả 1 bầy ong bướm đậu vào tuy nhiên cũng vừa đủ cho nhóm văn nghệ sĩ chúng tôi - những người trông mang vẻ đáng tin cậy vì tuổi tác và cách ăn mặc kiểu công chức, nhà giáo - ngồi uống, đợi chờ, dõi mắt sắm kiếm. không ai hiểu vì sao hắn biến mất. Khổ thật! Chơi sở hữu đám nghệ sĩ trẻ hiện tại, lứa già ko sao chịu nổi. tuy nhiên giả dụ đám nghệ sĩ già lánh xa lứa trẻ thì cầm chắc chẳng bao lâu sẽ cằn cỗi tâm hồn, cạn nguồn cảm xúc, khô cứng tư duy. Vậy phải vẫn phải chơi, vẫn muốn chơi và càng chơi càng muốn lứa trẻ. Khổ thế đấy!

Đúng khi chúng tôi trăm mối tơ vò thì hắn đột ngột hiện ra. Tay hắn lấm lem vệt mực, vệt chì than. Miệng hắn cười và mắt hắn khiến thơ. Anh bạn hoạ sĩ lớn tuổi vỗ đùi đắc thắng: "Biết ngay mà!... Hoá ra mẫu nơi mà hắn tậu tới thì bác hoạ sĩ già cũng đã mò đến từ trước và hào hứng mô tả loại vưu vật trời ban cho mảnh đất mù sương này. Hắn không vỗ đùi mà ria mép rung rung. Bước tới chỗ chúng tôi, hắn nhè nhẹ lật từng trang trong tập giấy dùng để phác thảo những bức ký họa - ngón võ thứ nhất của các bác thợ quẹt nhà ta - khoe với chúng tôi những gì hắn vừa thu thập được. Hắn giở cực kỳ nhẹ, rất khẽ như sợ gió rừng giao hương rừng đi mất.

trường hợp ai hỏi tôi trên đời sợ điều gì nhất trong lĩnh vực văn học nghệ thuật thì câu trả lời thứ 1 của tôi là sợ xem tranh lập thể, trừu tượng. nhưng đây là những bức ký hoạ phải nỗi sợ trong tôi cũng vơi bớt đôi phần.
Mặc Tuy nhưng, bảo tôi bình phẩm hoặc giản đơn là đoán thử xem hoạ sĩ vẽ dòng gì bằng mấy nét nguệch ngoạc thì cũng chẳng khác chi bắt tôi dạy tiếng Anh cho người London đang học ngành ngôn ngữ học.
Trang đầu tiên hiện rõ mồn một hai con sâu róm đen ngòm. Tôi nghĩ thế. Rừng này đa dạng cây lắm. Từng sợi lông đen lởm chởm bắt rùng mình! Đang đi dạo dưới tán cây mà vô phúc gặp buộc phải 1 chú sâu róm rơi vào cổ thì ôi thôi! Hay là hắn vẽ phác hình con vắt? Ở đây, vắt phổ biến vô đề cập. Chính hắn đã bị 1 con vắt "cư ngụ" bất hợp pháp ở đỉnh đầu khi nào ko hiểu, tới lúc hút máu no nê rồi rớt xuống, to bằng ngón tay, hắn mới hay mang kẻ ở nhờ ăn bám, ngứa gãi suốt mấy ngày. nhưng con vắt thì làm gì với lông? Thôi được, sâu róm hay vắt cũng đều đen thui và cong cong như nhau cả, đều là giống độc cả. Hắn vẽ để khiến cho gì? Hắn đâu nên là nhà sinh vật học? Dở hơi!

Trang thứ hai, hình như hắn vẽ phác một loại dù đi mưa. Rõ ràng hai mái cong cong hai bên, ở giữa là một nét xiên thẳng xuống 1 đoạn rồi uốn cong lại, rõ ra mẫu cán dù. sở hữu lẽ đúng, vì ở đây trời đầy sương và mưa luôn hào hiệp tưới cho ai lững thững trên đường. Thực tế!
Ở trang tiếp theo, tôi tưởng tượng hắn vẽ dở dang 1 chùm phong lan thì cần. Nhìn kỹ, nom giống mẫu đuôi chồn trắng sở hữu các sợi lông nhỏ mịn. Cũng không hẳn, vì chiếc đuôi chồn này vô cùng dài, kết thành 1 vòng bên trên rồi thả thành hai tua bên dưới. Chịu! Vùng đồi này chẳng thấy chồn, cũng chưa thấy phong lan. A! Hay là hắn đang mơ màng nghĩ đến đến những đoá hoa rừng? Hay hắn bị ám ảnh bởi những con hồ ly tinh hoá thành giai nhân để mê hoặc văn nhân, nghệ sĩ trong Liêu Trai Chí Dị? Thế thì sợ thật! Rừng này rộng rãi cây to, đá lớn, hang hốc thiếu gì. Đêm về, trời mù sương, người cũng như ma, mờ mờ nhân ảnh cả! Lãng mạn, huyền ảo!

Trang kế tiếp, thoạt nhìn, tôi không hiểu hắn vẽ phác dòng gì! Từa tựa như một loại chậu có nắp. 1 đường cong to ở bên dưới, nom như thân chậu. 1 đường cong bên trên nhỏ hơn, úp lên đường cong to, nom như cái nắp đậy. A! biết rồi! Hắn ta vẽ phác mẫu nồi lẩu. Kẻ háu ăn, mau đói như tôi bao giờ cũng lưu tâm đến các trang bị hữu ích cho loại dạ dày và vô tư dòng miệng. Vùng đồi lạnh lẽo mù sương này hơi khan hiếm thực phẩm. Ban đêm đói bụng chỉ có bí quyết ăn mì tôm, còn muốn ăn bún, phở phải mò xuống chân đồi trong màn sương đêm dày đặc cũng ko không khó gì. Trời lạnh này mà sở hữu 1 nồi lẩu tươi sống nóng hổi thì thật hết ý. Hắn đang tuổi ăn tuổi ngủ, cầm chắc háu ăn mau đói hơn tôi. Vẽ dòng nồi lẩu cũng là phương pháp giải toả cơn thèm ăn. Tuyệt!

Cứ thế, cứ thế cho tới trang cuối cộng.
khi hắn giở tới trang cuối cộng, rộng rãi tiếng "Ồ!" đồng loạt bật lên. Riêng mình, tôi trút 1 tương đối thở phào nhẹ nhõm vì cái đầu óc hơi kém năng lực thẩm mỹ hội họa của tôi đã hết bị tra tấn. Tôi vừa xấu hổ vừa muốn thú biết được ý nghĩa các bức ký họa của hắn. Hai con sâu róm hoặc hai con vắt do tôi nghĩ đến hoá ra là cặp lông mày. loại cán dù biến thành cánh mũi. Nồi lẩu là phác thảo của đôi môi. Còn chùm phong lan hay cái đuôi chồn lại hoá thành dải khăn viền trắng. hầu hết hợp thành một bức chân dung tuyệt vời dù chỉ bằng chì than. Thằng này có tài!

Cả đoàn đang nóng ruột và bực bội đợi hắn. một vài người trong nhóm đi hoang cùng hắn hôm nọ thắc thỏm lo âu, hết nhìn đồng hồ lại ngóng ra cửa. chiếc điện thoại di động của hắn suốt hơn hăm bốn giờ qua chưa từng lên tiếng, bỗng dưng sáng nay lại hoạt động. Tin nhắn hắn gửi về chỉ vỏn vẹn hai chữ: "Đói quá!". Nghĩa là hắn nên về trong buổi sáng nay sau hơn một ngày một đêm mất tích. Trong khu đồi cũng mang một cô gái trẻ mất tích. Bà cô ruột của cô gái đã phóng xe máy ào ào vào cổng nhà sáng tác la toáng lên, khiến cho ông giám đốc - vốn là một nhà thơ và 1 giảng viên triết học ở trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây - quá ư hiểu sự đời và tâm hồn, tính phương pháp dân văn nghệ cũng nên cuống quít thanh minh, hứa hẹn... để ngăn chặn mẫu thác lũ tức giận của bà cô già của cô gái trẻ chưa hề biết mặt:

- Chị bình tĩnh! Anh em văn nghệ sĩ ở Huế ra đây sáng tác. Họ đều là trí thức đàng hoàng cả. phổ biến người là cán bộ có cỡ của Đảng và Nhà nước ở địa phương. Xin chị đừng nghi ngờ!
- Mấy bác già này, nhà em chả dám nghĩ xấu - Bà cô già rin rít giọng - tuy nhiên chiếc thằng du côn tóc dài đi bụi đó thì nhà em, xin lỗi các bác, đếch tin tí nào! Nó là nó tễnh con bé cháu nhà em đi mất rồi! Thằng mất dạy! Mày dẫn xác về đây thì liệu sở hữu bà. Mày tễnh cháu bà đi đâu? Bà xé tươi xé sống dòng xác mày ra! Thằng mất dạy!
Giọng bà cô càng khi càng chan chát, chin chít như sắt miết vào đá khiến cả đoàn chúng tôi bị dựng dậy, bị bốc khỏi các bức tranh, những bản thảo dang dơ, bị tống văng ra khỏi cửa để chạy xuống cổng nhà nghe bà... chửi!

Sau sự cố kinh hoàng đấy, bác trưởng đoàn - 1 nhà văn nức danh, từng làm cho Tổng Biên tập một tạp chí văn học mang tiếng vang 1 thời - đành ỉu xìu tuyên bố: "Họp! những cậu ơi! Họp!".
Họp. nhưng ko ai hiểu họp để làm gì vì thủ phạm gây ra sự cố - với lẽ thế - lại vắng mặt. Dù sao, hắn cũng gián tiếp làm cho mất uy tín của đoàn. Ông giám đốc dù là một nhà thơ vẫn kiên định nguyên tắc của một nhà quản lý, nhẹ nhàng bắt buộc bác trưởng đoàn nên nói nhở anh em. Thì họp!

Bực thật! Đang lúc cao trào cảm hứng tuôn ra ngòi bút, bỗng bị cắt ngang để họp vì một chuyện lãng nhách như thế này thì bực thật. nhưng ko họp cũng không xong mang ông giám đốc nhà sáng tác, lại càng không thoát ra khỏi nỗi ám ảnh khủng khiếp vì lời đe dọa của bà cô già của cô gái trẻ: "Báo cho những bác biết! Con bé cháu nhà em mà bị sứt 1 tí tẹo nào thì em đào cả nhà thằng mất dạy ấy lên để đền đấy! ko xong với nhà em đâu!". Bà chống nạnh, bước huỳnh huỵch ra khỏi cổng nhà sáng tác, nện phịch tấm lưng cánh phản xuống loại yên xe máy rồi phóng vù đi. Cả đoàn chúng tôi tái xám mặt như gà bị cúm. cái thằng! Nó khiến cho khổ cả đoàn rồi! Mày sống khôn thác thiêng thì về ngay đi, em ơi! Chậm là chết cả lũ! Mà cầu cho mày chưa khiến điều gì dại dột, con ơi!.

Tôi kéo tấm chăn tơ tằm đắp cho nàng. Sương mai lạnh, tiết trời đang giữa mùa xuân tuy nhiên ở bên con thác bé bỏng bắt buộc thơ này thì đá hoá thành sương, cây biến thành đá và khuôn mặt nàng như hoá thành mây.
Ông già chủ quán cười cười:
- Cháu cứ về đi! Để nó ở đây sở hữu bác.
Ông lại tặc lưỡi: "Chà! Hết mì tôm rồi! giả dụ còn, cháu khỏi mất công trở về. Tiếc quá! Mấy khi sở hữu được hoàn cảnh phải chăng đẹp như thế này!".
Thực ra, tôi trở về nhà không hẳn vì đói. Dù sao tôi cũng biết mình vô tình vi phạm nội quy nhà sáng tác, đi qua đêm ko báo cáo, cũng vô tình làm cả đoàn nên lo âu vì bỏ đi không báo cáo với bác trưởng đoàn. Ở nơi núi rừng thiếu gì rắn độc, cũng ko thiếu gì cạm bẫy đưa thông, trượt chân trên 1 mảng rêu trơn tuột là đi đời!

Thực ra, tôi chưa với ý định rủ nàng đi vào rừng để làm cho chiếc cho tôi vẽ. Tôi mới chỉ mơ màng hình dung khung cảnh con thác cần thơ bé bỏng khiến cho nền cho nàng, khi đang đứng bên cửa sổ nhìn xuống chân đồi, nơi tôi gặp nàng mấy ngày trước. Mấy ngày trước, tôi đã bị bác trưởng đoàn kể nhẹ: "Đi đâu nhớ báo cho anh em hiểu, lỡ sở hữu chuyện gì còn hiểu chỗ mà mua, biết phương mà gỡ". lúc ấy, ông giám đốc còn cười độ lượng: "Tuổi trẻ mà! Chưa vấp, chưa hiểu sợ" hiện nay thì chắc cả hai sẽ cạo đầu tôi trọc lóc. tuy nhiên vào lúc mơ màng đấy, tôi quên hết cả. Thấy dưới chân đồi mang 1 bàn tay nho nhỏ, nhỏ như 1 búp sen hồng vẫy vẫy. Thế là đi!

ko biết vì sao nàng cũng cộng ý định đi đến chỗ con thác. Khác với nhiều nơi có những con thác hùng vĩ đổ nước ào ào, con thác này cao chừng chục mét, cái nước khiêm tốn nép mình vào một bên vách núi, chảy hiền hoà. Dưới chân thác là 1 vũng nước nhỏ. với lẽ nó đẹp vì nét nguyên sơ, bé bỏng, hiền hoà. mang lẽ nàng yêu nó vì thế!
Ở đầu con thác có 1 ngôi nhà, nửa chìm trong vách núi khiến cho nơi ăn ngủ, sinh hoạt, nửa nhô ra sườn núi làm cho quán giải khát. Chủ quán là một ông già, cán bộ hưu trí (dĩ nhiên sau ấy tôi mới biết), mang mái tóc và chòm râu bạc phơ, khuôn mặt hồng hào phúc hậu. Thấy nàng, ông lộ vẻ mừng ra mặt. Thấy tôi, ông cười hiền từ: "Cháu là bạn của nó à?...
Con thác được khiến nền, viền khung bởi những tảng đá xanh xám, trắng đục, các tàng cây lá đỏ, những cành dây leo quấn quýt điểm xuyết các cánh hoa vàng, khiến cảnh núi rừng hoang vắng ấm áp hẳn lên, đẹp một cách rực rỡ nhưng bình dị. rất hợp với khuôn mặt nàng!

Bác trưởng đoàn cố ghìm cơn giận, trầm giọng hỏi:
- Cậu bỏ đi đâu sao ko báo cho anh em biết để khỏi chờ cơm, ngóng cửa. Sáng nay sở hữu người chọn cậu đấy!
lúc chúng tôi lộn phèo gan ruột thì hắn thất thểu trở về. Tóc đẫm sương. Áo quấn ướt sũng. Duy nhất tập giấy vẽ còn khô. Dường như hắn kiệt sức vì mệt, vì đói. Hắn không đủ sức giao tay xô cửa. Hắn tựa cả người vào ấy. Cánh cửa từ từ mở ra. Tôi kịp chạy ra đỡ, nếu ko chắc hắn ngã nhào xuống nền nhà. Dìu hắn vào phòng, chúng tôi lo nấu mì tôm cho hắn, khuấy sữa cho hắn, vắt cam cho hắn, mẫu trước khiến cho sau, cái sau làm cho trước, lộn bậy cả. Cuộc họp bắt buộc dời đến buổi chiều, chờ hắn thức dậy sau 1 giấc thẳng cẳng, sau 1 bụng no đầy. Cũng chưa đến mức tử tù buộc phải ra trước pháp trường .

- Cậu phải nhớ - bác trưởng đoàn khó nhọc cất tiếng - tôi phải chịu trách nhiệm về cậu, về toàn bộ anh em trong chuyến đi này. Cậu hiểu?
Hắn hiểu quá đi chứ! nhưng hắn ko hiểu trả lời sao cho đa số người, nhất là bác trưởng đoàn và ông giám đốc nhà sáng tác biết và cảm thông. Chuyến đi như định mệnh, lôi tuột hắn khỏi nhà, đẩy hắn đi như lao về con thác, chui vào ngôi quán... cộng nàng. Hắn còn nhớ mẫu gì khác đâu, ko kể nàng và những bông hoa dại trên cành dây leo, ngoại trừ con thác và ngôi quán ấm cúng, ngoại trừ màn sương và các giọt mưa rừng!
các hội viên khác ngành, lớn tuổi, có người cảm thông, độ lượng, có người tương đối nguyên tắc, nghiêm khắc phê phán. Hắn cúi đầu nghe...
Xong cuộc họp, hắn lê bước vào phòng, đóng cửa lại, mặc kệ mọi người đang thắc thỏm ko yên. đa dạng người ở sắp quán cà phê của cô gái mất tích đã thấy rõ cô đấy đi có 1 cậu bạn trẻ tóc dài như Con gái. Hắn chứ còn ai vào đó! Vậy mà lặng im!

Bà cô già lại đến ! Ba ngày sau lần tới thứ nhất. Trời âm u!
Ông giám đốc nhăn mặt, bác trưởng đoàn tái xanh, cả đoàn nhớn nhác. Đi cùng bà cô già của cô bé, sở hữu 1 người công an!
Chúng tôi căng cứng người đón nhận 1 cú sấm sét từ cặp môi dày thâm đen của bà ta nện thẳng vào "thằng du côn tóc dài mất dạy", vào cả lũ chúng tôi, vào thanh danh xứ Huế!
Lấy lại bình tĩnh, cố nén bực mình, ông giám đốc khoanh tay chờ đợi. Bác trưởng đoàn 1 tay khoanh trước ngực, một tay hết gãi đầu lại gãi tai, lúng túng thấy rõ. Riêng hắn nằm im trong phòng.
Đã là ngày đồ vật ba, hắn ko ra khỏi cửa. Chúng tôi bắt buộc mang cơm vào cho hắn. Đặt mâm xuống là chuồn ngay, để yên cho hắn một mình trong phòng sở hữu các mùi vị đặc trưng.

Ngày thứ nhất, căn phòng tràn ngập mùi thơm của hoa rừng, mùi hăng hắc của sơn dầu, mùi nhàn nhạt của bột màu và vải toan, mùi nồng dịu của acrylic colour xen lẫn mùi khá nước. Ngày thiết bị hai, xuất hiện mùi thum thủm, hỗn hợp của mùi mì tôm, quần áo ẩm, mùi chất liệu hội hoạ, mùi gì ấy toát ra từ đâu đấy hoặc từ đâu ấy xì ra. Ngày thứ ba, một hỗn hợp mùi rùng rợn ngập ngụa căn phòng. ko ai chịu nổi, trừ hắn!

hiện tại ko ai dại gì vào căn phòng đó để lôi hắn ra gặp bà cô già của cô gái trẻ đang cầm cái búa thiên lôi đứng trước cửa. Chúng tôi xác định sẵn sàng gánh chịu đa số sự phẫn nộ của bà, chẳng phải vì hắn, không chỉ vì danh dự của cả đoàn mà trước hết vì sự cảm thông nỗi khổ của người cô ruột chịu trách nhiệm nuôi nấng, dạy bảo, chăm nom cháu gái của mình. Bà như con gà mái bảo vệ con gà con bé bỏng trước móng vuốt lũ diều hâu. Chỉ thoáng liên tưởng tới cảnh hắn và cô gái ngây thơ ở bên nhau suốt 1 ngày đêm, khi bên con thác, lúc trong ngôi quán ven đường... là đủ để rùng mình hình dung hậu quả. Thật là đại họa lâm đầu nếu như hắn... mà e rằng hắn khó mà... biết thoát phương pháp nào đây? nhắc dại, còn may là hắn chưa với vợ! Tạm thời, phải cho hắn lánh mặt. cần khai hắn bị ốm!

Buổi chiều, trời vẫn âm u tuy đã le lói ánh sáng chiếu xiên. loại xe máy từ từ dừng lại trước cổng nhà sáng tác. Đi cùng bà cô già là một người đàn ông râu tóc bạc phơ, khuôn mặt phúc hậu. Như một phản xạ với điều kiện, hầu hết đều chờ đợi, lặng im.
Bỗng dưng, bà cô già cười toét, cúi đầu ngượng nghịu, tay ôm 1 bó đọt su su đẩy vội sang ông giám đốc:
Nhà em biếu các bác!
Ông giám đốc tròn xoe mắt. Bác trưởng đoàn ngẩn tò te. Cả đoàn há hốc miệng. Bà cô già lần này với vẻ bình tĩnh hơn, đựng giọng đề cập nhanh như sợ bị cướp lời:
- các bác miễn lỗi cho nhà em! Cho nhà em gửi thằng cháu tóc dài mấy con cua núi bồi dưỡng. Tội nghiệp, nhà em nghi oan cho cháu quá!
- nhưng mà... nhưng mà... thế là thế nào? - Bác trưởng đoàn cộng ông giám đốc không hẹn mà đồng thanh hỏi.

Bà cô ruột của cô gái bỗng dưng đỏ bừng mặt, quay sang ông già như nhờ cậy. Ông già cười tủm tỉm, vuốt râu:
- Chả giấu gì những bác! Cô em tôi là "Tư lệnh phòng không" phải tính tình như vị tướng, chỉ sợ mỗi mình tôi. Cháu bé là con chú em ruột của tôi, tuy nhiên lại lên đây ở cộng cô ruột cho vui cửa vui nhà. Bà cô quản cháu quá kỹ, dạy cháu quá nghiêm. Bà cô mà! Mỗi lần cháu nó hờn dỗi bà cô lại mua lên chỗ tôi trò chuyện. Ngôi quán của tôi bởi thế cũng đỡ cô quạnh. Cháu họa sĩ nhà ta vô cùng đàng hoàng, vô cùng tài hoa. những bác miễn chấp cho cô em tư lệnh phòng không của tôi nhé! Hà hà!

Bà cô ruột của cô gái chừng như quá mắc cỡ, bỗng hoá thành thiếu nữ thẹn thò, đấm lưng ông anh già nua thùm thụp.
Còn chúng tôi? Dĩ nhiên quá vui mừng. Còn hắn? Sướng hơn tiên còn gì! Từ "thằng du côn tóc dài mất dạy" bỗng phát triển thành "cháu nó có tài", còn gì sướng hơn!
Trời quang, mây tạnh. Nắng chiếu rạng cả ngôi nhà. Nắng dát vàng trên những tàng cây. Bao nhiêu là nắng nở trong lòng!
Đột ngột, cánh cửa phòng của hắn bật mở. Hắn loạng choạng nhào ra. Tương phản sở hữu mái tóc bù xù nhàu quăn, bộ áo quần ẩm xì thối hoắc... là đôi mắt ngời ngợi nồng say. Cũng đột ngột như hắn, 1 khuôn mặt đẹp tựa thiên thần hiện ra, rực rỡ trong nắng ban chiều!

Cặp lông mày đen dày, dài và cong vút như đôi cánh chim điêu lượn giữa bầu trời, vút qua đỉnh núi đá cao ngất màu nâu hồng phủ đầy mây trắng như 1 dải khăn trắng viền quanh trán rồi hợp với hai cái thác bạc chảy xuôi từ đỉnh xuống hai vai, vừa dữ dội vừa gọi mời khách lãng du.
Đôi mắt to tròn như hai hồ nước lưng chừng núi, trong vắt và lặng yên nhưng bên trong cất cả mây trời phải ngả màu nâu tím, sâu tới hút hồn khách lãng du, chàng hiệp sĩ.
Khuôn mặt núi màu nâu hồng được viền mây trắng càng rực hồng thêm. Từ đỉnh núi, dưới vầng mây bồng bềnh, giữa đôi cánh chim điêu, 1 vách đá thẳng tắp chạy xuống. Vách đá nhô cao hứng trọn ánh trời khiến cho khuôn mặt nguyên trinh của núi rạng ngời lên. Tưởng như vách đá thẳng đường chạy mãi.

tuy nhiên không! Dưới vách đá là một rừng hoa thắm đỏ mà tạo hóa khéo tay đã tạc thành đôi môi trinh nữ thẹn thò. Đôi môi đầy đặn và thấm đẫm ước ao, khao khát gọi mời, ngây thơ chờ đợi, bé bỏng dỗi hờn. khi 1 ngọn gió vô tình lướt qua làm cho đôi môi hé nở, những viên bạch ngọc đều tăm tắp hiện ra, hé lộ một kho tàng báu vật chưa từng ai khai phá.
Ôi! Khuôn mặt Thiên thần! Em vừa huyền ảo như khói sương, vời vợi như đỉnh Thiên Sơn xa xôi ngàn năm tuyết phủ, vừa sắp gụi thân quen như Thiếu nữ bên đồi sương. Em! Isramala huyền thoại, có nên từ băng tuyết ngàn năm, dưới sức nóng hừng hực của đôi mắt chàng họa sĩ, em đã hiện dần lên, trong vắt như cội nguồn, gọi mời và ngăn cấm, thách đố và chờ mong... như một thiên thần trót yêu miền hạ giới!

Khuôn mặt hắn bừng rạng niềm vui. Và chúng tôi vỡ òa trong sung sướng, hân hoan. Bởi vì, từ trong tận cộng nỗi lo âu, phiền muộn, cực khổ, khuôn mặt của Thiếu nữ bên đồi sương - Khuôn mặt thiên thần rực rỡ hiện lên giữa VÒNG CUNG ÁNH SÁNG.
>> Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét